Tin mới

Nga nổi đóa vì Bộ trưởng Quốc phòng Anh so sánh Putin với IS

Thứ sáu, 27/02/2015, 09:08 (GMT+7)

Phát ngôn viên Điện Kremlin đã lên tiếng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon sau khi ông này nói rằng Putin là mối họa đối với châu Âu như các chiến binh thánh chiến thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phát ngôn viên Điện Kremlin đã lên tiếng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon sau khi ông này nói rằng Putin là mối họa đối với châu Âu như các chiến binh thánh chiến thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).


Theo tin tức từ hãng thông tấn Sputnik của Nga, tuần trước, trong chuyến thăm binh sĩ Anh tham gia chiến dịch chống sốt xuất huyết Ebola tại Sierra Leone, Fallon nói Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đều đang đẩy châu Âu vào tình cảnh nguy hiểm. Ông nhấn mạnh rằng Nga là một "mối họa thực sự" đối với các nước vùng Baltic.

"Chúng tôi tiếc vì những tuyên bố sai lệch giống như lời phát ngôn của Fallon. Chắc chắn những ngôn từ như thế không thúc đẩy hợp tác và an ninh quốc tế, cũng không thể khiến tương lai trở nên an toàn và dễ đoán hơn. Ngoài ra, những lời bình luận ấy không phản ánh đúng thực tế", Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga trả lời phóng viên CNN qua điện thoại.

Điện Kremlin đã lên tiếng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon vì so sánh ông Putin với khủng bố IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã chiếm đóng và kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria, lập nên một nhà nước riêng, áp đặt luật Hồi giáo hà khắc ở những nơi mà chúng kiểm soát.

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang không kích các mục tiêu của IS ở Syria và Iraq để ngăn chặn đà tiến của IS.

Mối quan hệ giữa Nga với phương Tây trở nên xấu hơn vào năm 2014, do Mỹ và các đồng minh cáo buộc Moscow ủng hộ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này và khẳng định họ không hỗ trợ phe nổi dậy. Nhiều quan chức Nga, bao gồm Ngoại trưởng Sergei Lavrov, khẳng định rằng Moscow chỉ muốn giảm xung đột bằng đối thoại chính trị.

Đây không phải lần đầu tiên có một chính trị gia phương Tây so sánh Nga và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Hồi tháng 9/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đã Nga vào vị trí thứ hai trong danh sách các mối đe dọa toàn cầu, trong khi IS được xếp ở vị trí thứ ba.

Hồi giữa tháng 10/2014, Phó Tổng Thư ký NATO Alexander Vershbow đã so sánh hành động của các chiến binh Hồi giáo với nền chính trị Nga khi phát biểu tại một hội nghị an ninh.

 

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news