Tin mới

Nga nói hộp đen Su-24 hư hỏng nặng, chưa thể giải mã

Thứ ba, 22/12/2015, 09:21 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/12 cho biết các thẻ dữ liệu bộ nhớ bên trong hộp đen Su-24 bị hư hỏng nặng, khiến các chuyên gia chưa thể giải mã về vụ rơi máy bay khiến quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi nghiêm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/12 cho biết các thẻ dữ liệu bộ nhớ bên trong hộp đen Su-24 bị hư hỏng nặng, khiến các chuyên gia chưa thể giải mã về vụ rơi máy bay khiến quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi nghiêm trọng.

Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, việc giải mã hộp đen máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chưa đạt kết quả với các phương tiện hiện thời, do các thẻ dữ liệu bộ nhớ bên trong đã bị hỏng nặng.

Để làm được điều này, Nga sẽ mời các chuyên gia có thể làm việc trực tiếp để giải mã và thu thập dữ liệu tiên tiến nhằm giải mã hộp đen.

"Việc đọc dữ liệu từ bộ nhớ là không thể ở thời điểm hiện tại do những thiệt hại bên trong. Ủy ban đang xem xét khả năng sử dụng sự trợ giúp của các tổ chức khoa học chuyên biệt tại Nga, vốn có khả năng đọc dữ liệu trực tiếp từ vi mạch", Tướng Sergei Bainetov, người đứng đầu Ủy ban an toàn bay thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho biết tại một cuộc họp báo ở Moscow.

Nga nói hộp đen máy bay Su-24 bị hư hỏng nặng và phải mất thời gian dài để giải mã. Ảnh: Sputnik

Đáng tiếc, việc này đòi hỏi một thời gian khá dài. Chúng tôi sẽ thông báo thường xuyên về kết quả của cuộc điều tra", ông Bainetov nói.

Theo thông báo của Bộ này, 13 trong tổng số 16 mạch điện của vi mạch đã bị phá hủy hoàn toàn, và 3 mạch còn lại bị hư hỏng. Chỉ còn một vi mạch của hộp đen Su-24 là có thể đọc được.

Tướng Sergei Bainetov nhấn mạnh rằng các chuyên gia Trung Quốc, Anh, Mỹ đã tham gia giải mã hộp đen và không ai phàn nàn gì.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/12 yêu cầu hộp đen chỉ được mở khi có sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế.

Máy bay ném bom Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Ankara nói máy bay này vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Moscow bác bỏ và khẳng định rằng chiếc Su-24 bị bắn rơi hoàn toàn bay trong không phận Syria.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dữ liệu bộ nhớ

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.