Tin mới

Nga phản ứng gì sau cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ nhật, 17/07/2016, 10:08 (GMT+7)

Hôm qua 16/7, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng, bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bất ổn sau cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cam kết sẽ hợp tác với chính phủ hợp pháp tại Ankara.

Hôm qua 16/7, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng, bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bất ổn sau cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cam kết sẽ hợp tác với chính phủ hợp pháp tại Ankara.

Reuters trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, tình hình hỗn loạn tại Thổ Nhĩ Kỳ đang gây ảnh hưởng đến sự ổn định chung trong khu vực. Moscows kêu gọi chính quyền Ankara giải quyết vấn đề mà không gây ra bạo lực.

Đây là tuyên bố đầu tiên của Nga sau cuộc đảo chính thất bại của quân đội chính phủ. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường sau lời kêu gọi của Tổng thống Erdogan trong khi các binh sỹ thực hiện đảo chính bỏ lại xe tăng và chạy.

Mối quan hệ song phương Nga-Thổ Nhĩ Kỳ vốn căng thẳng sau vụ Ankara bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga hồi tháng 11/2015. Hai nước mới chỉ đạt đồng thuận bình thường hóa quan hệ vào cuối tháng trước khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chính thức lên tiếng xin lỗi.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Trong quá khứ, Moscows từng cáo buộc ông Erdogan làm ngơ trước việc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) buôn lậu dầu từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ và đã dự đoán trước những vấn đề trong xã hội Hồi giáo của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông Erdogan luôn phủ nhận những cáo buộc này.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói cuộc đảo chính đã cho thấy những sai lầm nghiêm trọng trong xã hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry cho biết ông đang theo dõi sát sao tình hình các sự kiện đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Kerry cho biết, ông hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện nay trong khi duy trì được hòa bình, ổn định và tôn trọng "tính liên tục".

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news