Tin mới

Nga phản ứng vụ chiến đấu cơ Su-24 áp sát tàu khu trục Mỹ

Thứ năm, 14/04/2016, 16:24 (GMT+7)

Trái với cáo buộc của phía Mỹ cho rằng hành động của chiến đấu cơ Su-24 là "khiêu khích" và "nguy hiểm", Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay của họ hoàn toàn tuân thủ mọi quy tắc về an toàn.

Trái với cáo buộc của phía Mỹ cho rằng hành động của chiến đấu cơ Su-24 là "khiêu khích" và "nguy hiểm", Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay của họ hoàn toàn tuân thủ mọi quy tắc về an toàn.

Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, tất cả các chuyến bay của Nga đều tuân thủ luật pháp quốc tế.

"Tất cả các chuyến bay của Không quân Nga hoàn toàn tuân thủ các luật lệ quốc tế về hoạt động an toàn ở không phận hay hải phận quốc tế", ông Igor Konashenkov nói.

Tuyên bố trên của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra sau khi quân đội Mỹ và Nhà Trắng xác nhận việc máy bay Su-24 và trực thăng Ka-27 của Nga liên tục áp sát tàu khu trục USS Donald Cook ở biển Baltic hôm 11/4 và 12/4.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: TASS

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga được cho là đã lượn khoảng 20 lần gần tàu Donald Cook, tiếp cận ở cự ly trong vòng 1.000m, ở độ cao khoảng 30m. Trực thăng Ka-27 Helix của Nga cũng ít nhất 7 lần lượn qua tàu khu trục Mỹ để chụp hình.

"Vụ việc này hoàn toàn không đúng với các tiêu chuẩn chuyên nghiệp của quân đội hoạt động gần nhau trong vùng biển và vùng trời quốc tế", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói.

"Đây rõ ràng là hành động khiêu khích, nhưng không tới mức có thể coi là mối đe dọa", một chỉ huy hải quân nghỉ hưu của Mỹ nhận định.

Chỉ huy tàu Hải quân Mỹ Rick Hoffman nói với Navy Times rằng, Mỹ đang không trong tình trạng chiến tranh với Nga.

"Nếu bạn nhận biết rõ máy bay và thấy rằng nó không mang theo vũ khí, cũng như không phát hiện sóng điện tử để có thể nghi ngờ máy bay có mang theo tên lửa, thì chẳng thể làm gì. Bạn không thể tiêu diệt một ai đó chỉ vì họ quấy rối bạn".

Vị chỉ huy này nói thêm, hành động của máy bay Nga có thể vi phạm thỏa thuận năm 1972 giữa Nga và Mỹ về tránh đối đầu trên biển. Tuy nhiên, theo ông, động thái của máy bay Nga có thể chỉ đơn giản là "phô diễn".

[mecloud]LYFHpEqMyr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: áp sát biển baltic