Tin mới

Nga, phương Tây rầm rộ tập trận quy mô lớn

Thứ ba, 26/05/2015, 08:40 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua đã ra lệnh tổ chức cuộc tập trận trên không kéo dài 4 ngày. Cuộc tập trận lớn thứ 3 này đã được điện Kremlin dàn dựng trong nhiều tháng nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua đã ra lệnh tổ chức cuộc tập trận trên không kéo dài 4 ngày. Cuộc tập trận lớn thứ 3 này đã được điện Kremlin dàn dựng trong nhiều tháng nay.

Máy bay Nga tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng tại Moscow hôm 9/5

Theo tin tức từ hãng thông tấn TASS, các cuộc tập trận có sự góp mặt của 12.000 binh lính, 250 máy bay và gần 700 khẩu pháo, các vũ khí hạng nặng khác cùng tên lửa hành trình sẽ tấn công vào mục tiêu giả định tại một trường bắn ở Siberia.

Cuộc tập trận bất ngờ nhằm kiểm tra khả năng chống lại một cuộc xâm lược trên không của Quân khu miền trung Nga trùng với cuộc tập trận do NATO dẫn đầu diễn ra tại Bắc Cực. Đây là phản ứng của phương Tây trước việc Nga gia tăng những bài tập tại khu vực Baltic và Bắc Âu.

Khoảng 100 máy bay chiến đấu và 4.000 nhân viên quân sự từ Mỹ và 8 nước châu Âu đã bắt đầu tập trận tại Bắc Cực từ ngày hôm qua, thiếu tướng Na Uy Jan Pve Rygg cho biết trong một tuyên bố từ Oslo.

Các cuộc diễn tập của Phương Tây sẽ diễn ra tới ngày 5/6 và có cả tập bắn đạn thật. Có 6 quốc gia NATO là Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Na Uy, Hà Lan và 3 quốc gia khác là Thụy Điển, Phần Lan, Thụy Sĩ tham gia cuộc tập trận lần này.

Hạm đội Biển Bắc của Nga đã tiến hành cuộc tập trận lớn tại biển Barents hồi tháng 3, với sự tham gia của 40.000 binh lính và thủy thủy, hơn 150 máy bay và hàng chục tàu chiến.

Tuần trước, lực lượng hải quân Nga đã hoàn thành cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày với Trung Quốc tại Địa Trung Hải. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên giữa 2 nước lớn châu Á tại vùng biển chiến lược giữa nam Âu, Bắc Phi và Trung Đông. Cả Nga lẫn Trung Quốc đều có đường bờ biển ở Địa Trung Hải và cuộc tập trận này được xem như sự dằn mặt quân sự với NATO.

Ngoài ra, Nga còn tổ chức các cuộc tập trận quy mô nhỏ hơn để kiểm tra khả năng tương tác với các lực lượng vũ trang trong liên minh Trung Á, gồm Kyrgyzstan và Tajikistan trong thời gian gần đây.

NATO và Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận song phương tương tự cùng các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ như Gruzia và Ukraine.

Năm ngoái, Ủy ban An ninh quốc gia Nga đã viết lại học thuyết quốc phòng của nước này, xác định NATO là mối đe dọa số 1 đến an ninh đất nước.

Ông Putin cũng đã buộc tội khối quân sự phương Tây gây tổn hại đến tầm ảnh hưởng của Nga đối với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia và kết liên minh quốc phòng với các quốc gia Đông Âu bị điện Kremlin chi phối trong Chiến tranh Lạnh như Ba Lan.

Bảo Linh (Theo latimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Điện Kremlin