Tin mới

Nga sắp triển khai "siêu" radar quan sát toàn lãnh thổ châu Âu

Thứ sáu, 17/10/2014, 14:02 (GMT+7)

Hệ thống siêu radar cảnh báo sớm Voronezh-DM dự kiến sẽ được Nga đưa vào chế độ trực chiến toàn diện tại khu vực Kaliningrad vào cuối năm nay.

Hệ thống siêu radar cảnh báo sớm Voronezh-DM dự kiến sẽ được Nga đưa vào chế độ trực chiến toàn diện tại khu vực Kaliningrad vào cuối năm nay.

Hãng Itar Tass ngày 16/10 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov cho biết, sau 5 tháng thứ nghiệm, Voronezh-DM sẽ được triển khai tại Kaliningrad, một vùng lãnh thổ tách biệt ở khu vực Baltic của Nga vào cuối năm nay.

Tuyên bố trên của ông Borisov được đưa ra sau chuyến thị sát trạm radar này. Theo ông Borisov, những đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật độc đáo đã giúp radar Voronezh-DM trở thành hệ thống có những ưu điểm vượt trội so với các hệ thống cùng loại khác.

 

Hệ thống siêu radar trực chiến Voronezh-DM sẽ được triển khai tại Kaliningrad

Theo ông Yuri Borisov, việc đưa hệ thống radar này vào hoạt động sẽ giúp tăng cường đáng kể hệ thống cảnh báo và phát hiện tên lửa  của Nga và “về cơ bản, không có tên lửa đạn đạo nào mà chúng tôi không thể phát hiện”.

Radar Voronezh-DM có tầm hoạt động 6.000 km, có thể quan sát hầu như toàn bộ lãnh thổ châu Âu và Đại Tây Dương, đồng thời có khả năng theo dõi đến 500 mục tiêu khác nhau.

Tuyên bố này được đưa ra sau bốn tháng Mỹ công bố mở căn cứ tên lửa Patriot ở miền Bắc Ba Lan, nơi chỉ cách Kaliningrad 80km, một động thái hứng nhiều chỉ trích từ Moscow.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ có kế hoạch hoàn thành xây dựng một số hệ thống radar chống tên lửa mới trong vòng 5 năm tới để bao phủ toàn bộ lãnh thổ Nga. 

Dự kiến, Nga sẽ triển khai 3 trạm radar lớp Voronezh trực chiến mới tại vùng lãnh thổ Krasnoyarsk ở Đông Siberia, tại nước nước cộng hòa Altai ở Nam Siberia và tại khu vực Orenburg ở Nam Ural. Trong khi đó, trạm radar Voronezh-M ở khu vực Irkutsk đang trong quá trình thử nghiệm.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Itar Tass)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news