Tin mới

Nga tạo khói ngụy trang để chuyển giao S-300 cho Syria?

Thứ hai, 23/04/2018, 20:31 (GMT+7)

Sau khi liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích các mục tiêu nghi ngờ chứa vũ khí hóa học ở Syria, chính phủ Nga tuyên bố cân nhắc một vài biện pháp đối phó, bao gồm cả việc bán hệ thống tến lửa đất đối không S-300 cho Syria.

Sau khi liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích các mục tiêu nghi ngờ chứa vũ khí hóa học ở Syria, chính phủ Nga tuyên bố cân nhắc một vài biện pháp đối phó, bao gồm cả việc bán hệ thống tến lửa đất đối không S-300 cho Syria.

Theo Đài phát thanh Mỹ The Drive có trụ sở ở Chicago, có nguồn tin cho rằng Nga đang ầm thầm chuyển giao hệ thống trên cùng các loại vũ khí khác cho chính phủ Syria bằng việc tạo một làn khói thực sự che mắt máy bay do thám nước ngoài.

Ngày 20/4, truyền thông đồng loạt đưa tin các tàu chở hàng treo cờ Nga ra vào tấp nập tại thành phố cảng Tartus - nơi đặt căn cứ hải quân Nga tại Syria.

Dẫn nguồn tin mạng xã hội ủng hộ chính quyền Syria, The Drive đưa tin ít nhất một tàu hải quân Nga cập cảng Tartus đã mang theo các linh kiện được cho là của tổ hợp phòng không để cung cấp cho quân đội Syria.

Thủy thủ đoàn trên con tàu này đã tạo ra một làn khói nhân tạo để che giấu hoạt động trước các máy bay do thám, máy bay không người lái hoặc vệ tinh nước ngoài quan sát, ngăn cho không chụp được hình ảnh mang theo thiết bị nhạy cảm.

Bên cạnh đó, làn khói nhân tạo này có thể qua mặt bất kỳ ống kính camera quang điện tử nào và một số ống kính hồng ngoại tùy thuộc vào hợp chất hóa học tạo khói.

Không chỉ có vậy, trong thời đại rất nhiều người sở hữu điện thoại di động có tích hợp camera, làn khói nhân tạo có thể ngăn chặn những người dân bình thường chụp ảnh tàu chở thiết bị quân sự tối tân và đăng tải lên mạng.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng hay xác nhận nào về việc S-300 đã thực sự được đưa đến Syria.

Phản ứng trước câu hỏi liệu Nga có chuyển giao S-300 cho Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bỏ ngỏ phương án này. Trả lời phỏng vấn đài truyền hình BBC vào ngày 16/4, Ngoại trưởng Lavrov cho biết:

"Những năm trước mặc dù được các đối tác yêu cầu, chúng tôi quyết định không cung cấp S-300 cho Syria. Tuy nhiên, giờ Mỹ-Anh-Pháp lại có những hành động khiêu khích nguy hiểm, nên chúng tôi có thể nghĩ cách làm thế nào đảm bảo nhà nước Syria được bảo vệ".

Ngay sau cuộc không kích vào các mục tiêu Syria, lãnh đạo Cục tác chiến chính của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga - Sergei Rudskoi khẳng định Nga sẽ cân nhắc thỏa thuận S-300, trong khi người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitri Peskov từ chối xác nhận hoặc phủ nhận về việc chuyển giao S-300.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov lên tiếng cảnh báo hành động của liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ không thể được bỏ qua mà không nhận bất kỳ hậu quả nào.

Ngày 20/4, kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga đã đăng một đoạn video trực tuyến phô diễn sức mạnh của phiên bản S-300PMU-2 và một lần nữa ngầm ám chỉ có khả năng Điện Kremlin sẽ đem vũ khí này tới Syria.

 

Trước đó, với lời cáo buộc chính phủ Syria tấn công vũ khí hóa học tại thị trấn Douma khiến ít nhất 40 người thiệt mạng vào ngày 7/4, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã triển khai một cuộc không kích, phóng 105 quả tên lửa nhằm vào 3 căn cứ được cho là nơi nghiên cứu và sản xuất vũ khí hóa học ở Syria.

Chính phủ Nga và Syria tuyên bố đã đánh chặn thành công 71 trong số 105 tên lửa được phóng ra.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news