Tin mới

Nga thẳng tay gạt Mỹ ra khỏi "cuộc chơi" ở Syria

Thứ tư, 04/01/2017, 14:45 (GMT+7)

Tờ New York Times của Mỹ cho rằng, với việc đạt được lệnh ngừng bắn ở Syria, Nga đã chiếm vị trí của Mỹ với tư cách là cầu thủ quốc tế lớn trong cuộc khủng hoảng Syria.

Tờ New York Times của Mỹ cho rằng, với việc đạt được lệnh ngừng bắn ở Syria, Nga đã chiếm vị trí của Mỹ với tư cách là cầu thủ quốc tế lớn trong cuộc khủng hoảng Syria.

Trong một bài xã luận, NYT viết rằng, với sự tham gia của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, việc Syria đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên tham chiến, là tin tức "khó chấp nhận mà không quan ngại"

Thế nhưng, hôm 30/12, thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực, và mặc dù kể từ đó đã có những báo cáo vi phạm, thế giới đang hy vọng rằng lệnh ngừng bắn hiện tại sẽ được lâu hơn so với hai lần trước, và sẽ là một "bước ngoặt", tác giả bài báo nhận định.

Trong khi đó, bất chấp "các nỗ lực cản trở của Liên Hợp Quốc" trong 2 năm qua nhằm giải quyết xung đột và ký kết hiệp ước đình chiến, bây giờ Moscow trên thực tế "đã gạt Mỹ ra ngoài", và chiếm vị thế "cầu thủ quốc tế lớn ở Syria", NYT nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đó là Chính sách của Nga nhắm "làm mất uy tín và ảnh hưởng của Mỹ", tác giả bài báo nói.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thành lập một thỏa thuận hòa bình tại Syria, mà không có sự tham gia của Mỹ. Ảnh: AP

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria trong những ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Obama là sáng kiến ngoại giao quốc tế quan trọng đầu tiên ở Trung Đông trong nhiều thập kỷ mà không có sự tham gia của Mỹ. Hai thỏa thuận ngừng bắn trước đây ở Syria do Nga - Mỹ khởi xướng và có hiệu lực vào tháng 2 và tháng 9 năm ngoái đều thất bại trong vòng vài tuần, vì cả hai cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận và tăng cường chĩa súng vào nhau.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Mỹ có thể tham gia tiến trình hòa bình khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Thỏa thuận ngừng bắn cũng là một tín hiệu tốt sau thời kỳ tan băng quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chỉ huy của Quân đội Syria Tự do (FSA) tỏ ra lạc quan, nói rằng đây là nỗ lực nghiêm túc lần thứ 3 để thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn trong năm nay.

"Lần này tôi có niềm tin vào sự nghiêm túc của thỏa thuận, vì có sự tham gia mới của quốc tế", đại tá Fares al-Bayoush nói.

[mecloud]I1cQXfQoAg[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news