Tin mới

Nga thề đáp trả nếu Mỹ đưa vũ khí tới Đông Âu và Baltic

Thứ ba, 16/06/2015, 09:02 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ đáp trả bằng cách tăng cường tối đa sức mạnh quân sự nếu Mỹ đưa quân đội và vũ khí tới các nước Baltic và Đông Âu.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ đáp trả bằng cách tăng cường tối đa sức mạnh quân sự nếu Mỹ đưa quân đội và vũ khí tới các nước Baltic và Đông Âu.

Hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ ở châu Âu

Ông Yuri Yakubov, một quan chức thuộc Bộ quốc phòng Nga tuyên bố: “Nếu Mỹ đưa xe tăng, pháo và các thiết bị khác tới các nước Đông Âu và Baltic thì đây là bước đi quyết liệt nhất của Lầu Năm Góc và NATO kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Nga sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài tăng cường lực lượng và nguồn lực tại biên giới phía tây bắc chiến lược”.

Hãng RIA Novosti dẫn lời Bộ ngoại giao Nga: “Kế hoạch về sự hiện diện của Mỹ ở các nước đồng minh Đông Âu đã làm suy yếu Đạo luật Sáng lập Nga-NATO năm 1997. Theo đó, NATO cam kết không triển khai lực lượng chiến đấu trên lãnh thổ các nước nói trên trên cơ sở lâu dài”.

Ông Yakubov cho biết Nga sẽ đưa thêm xe tăng, pháo cối và máy bay chiến đấu tới biên giới phía tây và có thể đẩy mạnh triển khai tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Kaliningrad đồng thời tăng cường lực lượng ở Belarus.

Trước đó, theo tin tức tờ New York Times ngày 13/6 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ triển khai xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các vũ khí hạng nặng khác tới cho khoảng 5.000 binh sĩ đang đóng quân tại khu vực Đông Âu và Baltic. Số vũ khí này tương tự với số vũ khí Mỹ đã duy trì tại Kuwait trong hơn 10 năm sau cuộc xâm lược của Iraq năm 1990.

Phát ngôn viên Lầu Năm góc Steven Warren cho biết: “Quân đội Mỹ sẽ tham vấn cho các đồng minh nhằm xem xét vị trí tốt nhất để đặt các vũ khí này. Hiện chúng tôi vẫn chưa quyết định vị trí và thời điểm triển khai”.

Theo dự kiến, kế hoạch này sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Nhà Trắng thông qua trước cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels, Bỉ trong tháng này. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ triển khai vũ khí hạng nặng tới lãnh thổ của các nước thành viên NATO kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Theo Reuters, cả Ba Lan và Lithuania đều xác nhận họ đang trong quá trình đàm phán với Mỹ về việc lưu trữ các vũ khí hạng nặng tại kho quân sự ở khu vực.

Động thái này của Mỹ giống như một thông điệp muốn gửi đến Nga. Việc đưa vũ khí hạng nặng tới Đông Âu như một sự trấn an cho các nước đồng minh trước “mối đe dọa của Moscow”. Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã bác bỏ lo ngại về cuộc tấn công nhằm vào NATO của Nga. Và nếu kế hoạch của Mỹ được triển khai thì điều này sẽ bị Nga coi là vi phạm thỏa thuận hợp tác mà NATO và Nga đã ký năm 1997. Đó là: NATO cam kết không tăng cường triển khai lực lượng chiến đấu trên bộ lâu dài tại các nước gần biên giới Nga.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đông Âu