Tin mới

Nga tiếp tục không kích sau thỏa thuận ngừng bắn tạm thời ở Syria

Thứ bảy, 13/02/2016, 19:36 (GMT+7)

Mặc các thỏa thuận, Nga sẽ tiếp tục hoạt động chống khủng bố của lực lượng trên không, ông Vladmir Dzhabarov, phó chủ tịch Ủy ban Thượng viện Nga nói trên truyền thông quốc gia Nga.

Mặc các thỏa thuận, Nga sẽ tiếp tục hoạt động chống khủng bố của lực lượng trên không, ông Vladmir Dzhabarov, phó chủ tịch Ủy ban Thượng viện Nga nói trên truyền thông quốc gia Nga.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp báo sau cuộc thảo luận tại Munich, Đức. Ảnh AP.

Nga cho biết sẽ không dừng các cuộc không kích, ngay cả khi thỏa thuận được áp dụng. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, Moscow sẽ tiếp tục ném bom nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm Nusra Front, có liên kết với al-Qaeda. Hai lực lượng này đều không nằm trong thỏa thuận.

Trước đó cùng ngày, các cường quốc gồm Nga, Mỹ và hơn 10 nước khác đã đạt được một thỏa thuận về chấm dứt tình trạng thù địch có hiệu lực sau một tuần nữa để mở đường cho các hoạt động nhân đạo.

Tuy nhiên, một số quốc gia phương Tây cho rằng không có hy vọng tiến triến đối với thỏa thuận ngừng bắn này nếu Nga không ngừng dội bom - động thái được cho là đã biến chuyển cán cân quyền lực nghiêng về hướng ông Assad.

Trong khi đó, hôm 11/2, Tổng thống Syria Bashar al-Assad trả lời báo giới ở thủ đô Damascus tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ đất nước. Khẳng định ủng hộ đàm phán hòa bình, nhưng ông Assad nói rằng đàm phán "không có nghĩa là chúng tôi ngừng đấu tranh chống khủng bố.

Thỏa thuận đình chiến không được coi là lệnh ngừng bắn chính thức, vì nó không được ký bởi các bên tham chiến chính, gồm phe đối lập và lực lượng chính phủ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận thành công của kế hoạch này còn phụ thuộc vào việc những lực lượng mặt đất có tôn trọng cam kết hay không. Và bản thỏa thuận không làm sớm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria mà nó chỉ chỉ đơn thuần giúp tạm dừng cuộc chiến để đưa viện trợ nhân đạo tới Syria.

Nga đã tiến hành không kích tại Syria từ tháng 9/2015 với lý do tiêu diệt IS và các nhóm khủng bố, nhưng phía Mỹ cho rằng Nga chỉ nhắm tới các phe đối lập nhằm bảo vệ chính quyền al-Assad.

Đại diện các phe đối lập nói rằng các cuộc không kích của Nga vẫn nhằm vào họ trong thời gian diễn ra hòa đàm Syria ở Geneva (Thụy Sĩ) và chỉ chịu đàm phán tiếp tục với điều kiện Nga ngưng ném bom. Điện Kremlin đã bác bỏ yêu cầu này.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news