Tin mới

Nga tiết lộ bí mật trong quy trình chế tạo vắc xin Covid-19 thần tốc

Chủ nhật, 16/08/2020, 14:53 (GMT+7)

Giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya của Nga, ông Alexander Gintsburg đã tiết lộ bí mật trong quy trình để rút ngắn thời gian chế tạo vắc xin Covid-19.

Theo tin tức từ đài truyền hình Rossiya-1, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya của Nga, ông Alexander Gintsburg đã tiết lộ bí mật trong quy trình sản xuất vắc xin Covid-19. Theo đó, ông Gintsburg khẳng định các phương pháp kỹ thueejt gene hiện đại có thể rút ngắn thời gian bào chế vắc xin xuống 1 tháng trong các trường hợp cần thiết.

Ảnh: Sputnik

"Các phương pháp kỹ thuật gene hiện tại cho phép tạo trước các vắc-xin nguyên mẫu ngừa các chủng dịch tễ có thể xuất hiện, như chúng tôi tiên liệu. Những nguyên mẫu đó có thể được phát triển trước, và chỉ cần lưu trữ trong tủ lạnh như một loại dược phẩm đặc biệt. Điều này có thể cho phép giảm thời gian phát triển vắc-xin mới xuống còn 1 tháng, thậm chí với thời hạn ít hơn, thay vì 5 tháng", Giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya của Nga khẳng định.

>>> Xem thêm: Nga tuyên bố đã có vắc xin Covid-19, con gái Putin mới được tiêm

Cũng theo ông Gintsburg, những kinh nghiệm quý báu trong quá trình nghiên cứu vắc-xin ngừa các bệnh truyền nhiễm như Ebola và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đã giúp các nhà khoa học Nga tìm ra được mẫu ngừa Covid-19 nhanh hơn mong đợi.

Ảnh: Internet

Giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya khẳng định sinh phẩm này được nghiên cứu và chế tạo theo quy định nghiêm ngặt hiện hành của Nga, tuy được rút ngắn thời gian nhưng không một quy trình an toàn nào bị lược bỏ.

Trước đó, Bộ Y tế Nga cho biết vắc xin Sputnik V đã trải qua tất cả kiểm tra cần thiết và chứng minh có thể xây dựng miễn dịch chống lại virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19. Vắc xin có hai thành phần được tiêm riêng, trong đó lần tiêm thứ hai phải được thực hiện 3 tuần sau lần tiêm đầu.

Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đảm bảo với công chúng rằng vắc xin này an toàn, đồng thời nói rằng một trong các con gái của ông đã được tiêm và thấy vẫn khỏe sau đó.

Người đứng đầu hội đồng quản trị Công ty R-Pharm, ông Alexey Repik, cho biết giá xuất khẩu vắc xin ngừa COVID-19 của Nga ít nhất là 10 USD cho 2 liều. Ông lưu ý lô vắc xin đầu tiên có thể sẽ khá đắt, nhưng vắc xin sẽ trở nên rẻ hơn khi số lượng sản xuất đạt quy mô công nghiệp đủ lớn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news