Tin mới

Nga tố phi cơ Mỹ áp sát nguy hiểm máy bay chở khách

Thứ ba, 24/05/2016, 09:55 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập một tùy viên quốc phòng Mỹ sau một sự cố trên biển Nhật Bản, gàn biên giới phía đông của Nga. Theo đó, một máy bay do thám của Mỹ đã bay quá gần chiếc máy bay chở khách.

Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập một tùy viên quốc phòng Mỹ sau một sự cố trên biển Nhật Bản, gàn biên giới phía đông của Nga. Theo đó, một máy bay do thám của Mỹ đã bay quá gần chiếc máy bay chở khách.

Máy bay do thám RC-135 của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Hãng RT dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga đưa tin chiếc máy bay do thám RC-135 của Mỹ hôm 22/5 đã thực hiện nhiệm vụ do thám và tắt tất cả các bộ thu phát tín hiệu.

Phi hành đoàn của Mỹ không cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan đến chuyến bay cho đài kiểm soát không lưu khu vực mặc dù nó bay ở cùng độ cao với chiếc máy bay chở khách.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hậu quả của hành vi thiếu chuyên nghiệp của phi hành đoàn Mỹ sẽ tạo ra nguy cơ va chạm với chiếc phi cơ dân dụng. Nga cũng đề nghị Mỹ có biện pháp ngăn chặn những sự cố tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Theo hãng Interfax, có ít nhất 2 máy bay chở khách thuộc hãng hàng không lớn của châu Âu bị đe dọa khi chiếc "máy bay lạ" này bay trên vùng biển Nhật Bản hôm 22/5.

Chiếc "máy bay lạ" này bay ở độ cao 11.000m và không trả lời yêu cầu của đài kiểm soát không lưu. Đài kiểm soát không lưu NGa phải lập tức đổi lộ trình máy bay Boeing-777 của hãng KLM đang bay từ Nhật Bản tới Hà Lan.

Phi công của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Thụy Sĩ, đang bay từ Nhật Bản tới Thụy Sĩ, thậm chí còn cho biết đã "chạm mặt chiếc máy bay lớn 4 động cơ, ở sát gần máy bay của họ" và không phát đáp tín hiệu. Đài kiểm soát không lưu cũng buộc phải thay đổi độ cao của máy bay Thụy Sĩ.

Đã có nhiều vụ máy bay trinh sát Mỹ bị phát hiện bay gần không phận Nga trong năm nay. Hồi tháng 1, một máy bay trinh sát Mỹ đã bị chiến đấu cơ Nga chặn trên biển Đen. Các quan chức Mỹ sau đó đã nói Nga là "hành động không chuyên nghiệp". Đến tháng 4, một máy bay do thám Mỹ đã "tiếp cận biên giới Nga" và bị chặn lại trên biển Baltic.

Sau khi tập trận trên biển Baltic, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra tuyên bố chính thức yêu cầu máy bay trinh sát Mỹ hoặc không tiếp cận biên giới Nga, hoặc ít nhất phải bật bộ thu phát tín hiệu.

Xem thêm:

[mecloud] iZz06ojEdK[/mecloud]

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay chở khách