Tin mới

Nga triển khai "Hoa hướng dương" có thể phát hiện F-35

Thứ hai, 04/07/2016, 15:26 (GMT+7)

Nga vừa triển khai hệ thống radar mới tại biên giới nước này mang tên "Hoa hướng dương". Với hệ thống radar mới này, Nga có khả năng phát hiện và giám sát những mẫu siêu tiêm kích như F-35 của Mỹ.

Nga vừa triển khai hệ thống radar mới tại biên giới nước này mang tên "Hoa hướng dương". Với hệ thống radar mới này, Nga có khả năng phát hiện và giám sát những mẫu siêu tiêm kích như F-35 của Mỹ.

Một hệ thống radar của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga đã triển khai ba hệ thống radar Podsolnukh (Hoa hướng dương) tại khu vực Viễn Đông và biển Caspian, đồng thời lên kế hoạch lắp đặt thêm các hệ thống này tại vùng cực, khu vực đông nam và miền tây nước này.

"Công nghệ hiện đại áp dụng trên radar Podsolnukh cho phép phát hiện mục tiêu trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết. Đặc biệt, với băng tần sóng ngắn, hệ thống này có thể khiến các máy bay tàng hình tối tân như F-35 hiện rõ ràng trên màn hình hiển thị như máy bay ở thời Thế chiến 2", một chuyên gia quân sự Nga đánh giá.

Nhờ khả năng tự động hóa cao, Podsolnukh tiêu thụ điện năng thấp, dễ dàng bảo dưỡng và mỗi kíp điều khiển chỉ cần ba người. Các trạm radar Podsolnukh được đặt cách nhau 370 km để đạt khả năng giám sát tối đa.

Theo các chuyên gia của Global Security, hệ thống radar Podsolnukh được công ty vũ khí NIIDAR tại Moscow nghiên cứu và phát triển, có khả năng giám sát cùng lúc tới 300 mục tiêu trên biển và 100 mục tiêu trên không, trong phạm vi rộng tới 500 km ở những độ cao khác nhau, cả trong tầm thị giác và vượt đường chân trời.

Các hệ thống radar cảnh giới và giám sát vượt đường chân trời đang ngày càng được sử dụng phổ biến tại những quốc gia có đường bờ biển dài. Ngoài mục đích quân sự, các hệ thống này còn được dùng để đối phó với nhiều nguy cơ an ninh như cướp biển, buôn lậu, đánh bắt cá trái phép.

Quý Vũ (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: F-35 radar khí tài