Tin mới

Nga triển khai "siêu tăng" T-90 đến Syria

Thứ bảy, 05/12/2015, 09:56 (GMT+7)

Truyền thông Iran cho biết Nga đã triển khai các xe tăng hiện đại T-90 tới Syria để hỗ trợ lực lượng của chính quyền Tổng thống al-Assad.

Truyền thông Iran cho biết Nga đã triển khai các xe tăng hiện đại T-90 tới Syria để hỗ trợ lực lượng của chính quyền Tổng thống al-Assad.

Theo Telegraph, sau hơn 2 tháng tiến hành chiến dịch không kích IS ở Syria, Nga đã quyết định triển khai các xe tăng hiện đại T-90 nhằm giúp quân chính phủ đối phó với tên lửa chống tăng của lực lượng nổi dậy.

Hãng thông tấn FARS của Iran trích dẫn nguồn tin quân sự từ quân đội chính phủ Syria cho biết, sư đoàn thiết giáp số 4 của Syria đã bắt đầu được biên chế những chiếc T-90 đầu tiên. Xe tăng này cũng sẽ sớm được triển khai tại các khu vực phía nam Aleppo - một trong những chiến trường ác liệt nhất hiện tại ở Syria.

Xem "siêu tăng" T-90 phô diễn sức mạnh hoành tráng:

[mecloud]zn5CaDQuKo[/mecloud]

T-90 là một trong những dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó được bọc vỏ sắt phản ứng nổ khiến hầu hết các loại vũ khí khác khi tiếp xúc đều bị nổ và hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1. T-90 cũng sở hữu sức mạnh vượt trội với một pháo nòng trơn 125mm 2A46M có khả năng bắn tên lửa chống tăng qua nòng cùng các vũ khí phụ như súng máy phòng không 12.7mm và một súng máy đồng trục 7.62mm.

Loại xe này từng được sử dụng trong các cuộc xung đột ở Chechnya và Ukraine nhưng đây là lần đầu tiên nó được triển khai đến vùng chiến sự Syria.

Sự xuất hiện của T-90 được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn có thể thay đổi cục diện cuộc chiến bởi nó giúp quân đội chính phủ vô hiệu hóa các loại tên lửa chống tăng của phiến quân.

T-90 trổ tài bắn khi đang bay. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trước đó, các vệ tinh quân sự từng ghi nhận sự xuất hiện các xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga tại Syria nhưng không xác định được đó là T-72 hay là T-90 do chúng có kích thước gần như giống hệt nhau.

Tim Ripley, một chuyên gia phân tích của tạp chí quốc phòng Jane’s Defence cho biết, động thái triển khai T-90 đến Nam Aleppo của Nga dường như là nhằm thông qua Aleppo để vào Idlib, khu vực hiện do phe nổi dậy kiểm soát kể từ đầu năm nay.

Ngoài ra, Nga cũng đang tích cực mở căn cứ không quân thứ 2 ở tỉnh Homs ở miền Tây Syria để cho đồn trú thêm nhiều chiến đấu cơ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news