Tin mới

Nga trưng bằng chứng gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu với IS

Thứ năm, 03/12/2015, 09:02 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/12 đã công bố những bằng chứng cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cùng gia đình tham gia đường dây buôn dầu với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/12 đã công bố những bằng chứng cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cùng gia đình tham gia đường dây buôn dầu với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo tin tức trên Russia Today, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết Moscow nhận thấy có ba đường buôn lậu dầu chính vào Thổ Nhĩ Kỳ. Dầu lậu từ Syria và Iraq được đưa tới điểm đến cuối cùng là Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi đã xác định được 3 tuyến đường vận chuyển dầu chính. Đấy chính là những bằng chứng khẳng định sự liên quan không thể chối cãi của Thổ Nhĩ Kỳ".

Thứ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, cả gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các phi vụ mua bán dầu từ IS. Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra các hình ảnh xe chở dầu, video không kích vào các cơ sở chứa dầu của IS và bản đồ chi tiết của hoạt động buôn dầu.

Trung tướng Sergey Rudsko, Chỉ huy Cơ quan chiến dịch Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, hôm 16/11, 260 xe bồn chở dầu đã được nhìn thấy gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Một số xe này cố tình ngụy trang như xe moóc thông thường.

"Hoạt động trinh sát không gian cho thấy sau khi vượt qua biên giới, những xe bồn đó di chuyển sâu hơn vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ". Dầu sau đó được chuyển tới nhiều quốc gia khác.

"Theo các dữ liệu của chúng tôi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và gia đình ông ta, liên quan đến giao dịch với IS", ông Antonov cho hay.

Sơ đồ 3 tuyến đường buôn lậu dầu mỏ chính từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Theo người đứng đầu ngành quốc phòng Nga, một lượng lớn dầu đi vào Thổ Nhĩ Kỳ thông qua "các đường ống dẫn dầu", bao gồm hàng nghìn xe chở dầu.

Ông Antonov nhấn mạnh rằng lợi nhuận từ việc bán dầu chính lầ một trong những nguồn thu quan trọng của IS với số tiền lên tới 2 tỷ USD mỗi năm.

"Tôi ngạc nhiên vì phương Tây lại không lưu ý rằng con trai ông Erdogan là chủ một trong những công ty năng lượng lớn nhất nước và con rể là Bộ trưởng Năng lượng".

Ảnh chụp của quân đội Nga cho thấy đoàn xe chở dầu đông đảo của IS. Ảnh: RT

Vị Thứ trưởng này nhấn mạnh tất cả các bằng chứng sẽ được công bố trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga để chứng tỏ chúng không phải là sản phẩm giả mạo.

Theo ông Sergey Rudskoy, kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch không kích IS ở Syria cuối tháng 9, nguồn thu của nhóm này từ dầu giảm đáng kể. Trong hai tháng qua, Nga đã tấn công 32 khu công nghiệp liên hợp dầu, 11 nhà máy lọc dầu, 23 trạm bơm, phá hủy hơn 1.000 xe chở dầu.

Ông Rudskoy nói thêm liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích IS không nhắm vào các xe chở dầu của bọn chúng.

Xem thêm video tàu hải quân Nga đối đầu căng thẳng với tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ:

[mecloud]K06m0bElui[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.