Tin mới

Nga-Trung lần đầu tập trận chung ở Địa Trung Hải

Thứ ba, 12/05/2015, 15:30 (GMT+7)

Buổi lễ khai mạc cuộc tập trận kéo dài 10 ngày giữa Nga và Trung Quốc tại Địa Trung Hải gọi là "Phối hợp trên biển-2015" đã diễn ra vào ngày 11/5 tại Novorossiysk, Nga.

Buổi lễ khai mạc cuộc tập trận kéo dài 10 ngày giữa Nga và Trung Quốc tại Địa Trung Hải gọi là "Phối hợp trên biển-2015" đã diễn ra vào ngày 11/5 tại Novorossiysk, Nga.

Nga và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chung lần đầu tiên ở Địa Trung Hải vào ngày 11/5. Ảnh minh họa.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc và Nga thường tổ chức các hoạt động tập trận quân sự chung thường niên. Tuy nhiên, lần đầu tiên hai nước tiến hành tập trận tại khu vực biển Địa Trung Hải chính là lý do thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận.

Buổi lễ mở màn cuộc tập trận "Hợp đồng tác chiến trên biển-2015" giữa Nga và Trung Quốc tại Địa Trung Hải, với sự tham gia của 10 tàu chiến hai nước, diễn ra ngày 11/5 tại Novorossiysk.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cuộc tập trận này không nhằm chống lại bên thứ 3 và không liên quan tới tình hình chính trị trong khu vực mà nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước chống lại các mối đe dọa đối với an ninh trên biển.

Dù vậy, mục tiêu cuộc tận trận này có thể hướng đến Mỹ bởi Trung Quốc luôn cảm thấy Mỹ cản trở các hoạt động mở rộng quân sự của họ và cũng là nước dẫn đầu trong việc thực hiện các biện pháp trừng phạt Nga sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo tin tức từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Trung Quốc đã cử 2 tầu hộ vệ tên lửa và một tầu hậu cần cùng một số máy bay lên thẳng tham gia cuộc tập trận chung lần này.

Nội dung lần tập trận này sẽ tiếp nối và chuyên sâu hơn những khoa mục phối hợp giữa hải quân hai nước giống như nội dung trong những lần tập trận chung diễn ra trước đây, bao gồm: Phối hợp phòng ngự trên biển, các biện phối hợp hỗ trợ chống tầu ngầm, chống máy bay, hỗ trợ hậu cần trên biển, chống cướp biển, bảo vệ tầu thuyền, đảm bảo an ninh cho hoạt động hàng hài đồng thời huấn luyện sử dụng vũ khí trong điều kiện thực tế.

Theo An ninh thủ đô, có nhiều lý do cho việc Nga - Trung lặn lội đến tận Địa Trung Hải tập trận lần này.

Trước tiên, Nga và Trung Quốc đều muốn có một sự hợp tác chiến lược toàn diện sâu đậm hơn và bình đẳng.

Qua việc liên kết với Trung Quốc, Nga đang muốn có một sự hiện diện lớn hơn ở khu vực Địa Trung Hải và cho các nước khác thấy được mối quan hệ hợp tác đặc biệt này.

Còn Trung Quốc muốn mở rộng tầm ảnh hưởng ở Trung Đông và Bắc Phi cũng như muốn chứng minh khả năng bảo vệ an ninh của các đoạn đường thương mại hàng hải.

Điều này là dễ hiểu do Trung Quốc hiện nay là một trong những đối tác nhập khẩu nhiều dầu mỏ nhất ở Trung Đông, Bắc Phi, cũng như liên tục tăng cường sản lượng xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu. Địa Trung Hải kết nối của ba khu vực quan trọng kể trên và đây sẽ là một địa điểm thích hợp để Trung Quốc thể hiện sức mạnh của mình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin trong ngày diễu binh 9/5

Ngoài ra, đây là cơ hội để Trung Quốc lần đầu tiên phô diễn sức mạnh ở vùng Địa Trung Hải và tăng kinh nghiệm chiến đấu cho lực lượng hải quân.

Qua việc tập trận chung ở Địa Trung Hải, Trung Quốc muốn chứng tỏ trước châu Âu rằng Bắc Kinh đứng về phía Moscow và muốn hợp tác nhiều hơn với các nước trong lục địa này.

Các cuộc tập trận kéo dài 10 ngày sẽ bao gồm các bài tập trận bắn đạn thật trong vùng biển chiến lược nối châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Cuộc tập trận chiến đấu đến sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Moscow nhân kỷ niệm ngày Chiến thắng 9/5.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news