Tin mới

Nga-Trung sắp tập trận lớn chưa từng có trên biển Đông

Chủ nhật, 11/09/2016, 20:47 (GMT+7)

Hải quân Trung Quốc cho biết nước này và Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân trên biển Đông từ ngày 12/9. Theo thông báo, đây sẽ là cuộc tập trận hải quân lớn nhất mà hai nước từng tổ chức.

Hải quân Trung Quốc cho biết nước này và Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân trên biển Đông từ ngày 12/9. Theo thông báo, đây sẽ là cuộc tập trận hải quân lớn nhất mà hai nước từng tổ chức.

Phát ngôn Hải quân Trung Quốc Liang Yang cho biết cuộc tập trận hiệu danh "Joint Sea 2016" sẽ diễn ra trong 8 ngày. Lực lượng tham gia diễn tập chủ yếu lần này của phía Trung Quốc đến từ hạm đội Nam Hải, theo Reuters.

Nga-Trung sắp diễn tập hải quân trên biển Đông. Ảnh: S1.CN

Cuộc tập trận sắp diễn ra trên biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hơn 90% diện tích của vùng biển này bất chấp tòa án trọng tài quốc tế đã bác bỏ tuyên bố này và nói đây là tuyên bố không có cơ sở pháp lý

Các khi tài tham gia cuộc tập trận này gồm các loại tàu nổi, tàu ngầm, máy bay cánh cố định, máy bay trực thăng.

Các hoạt động chính được tiến hành diễn tập bao gồm: phòng vệ, cứu hộ, tác chiến chống tàu ngầm, và đặc biệt đáng chú ý là "diễn tập xâm chiếm đảo".

Trung Quốc đã thông báo về cuộc tập trận này từ hồi tháng 7 và nói rằng đây là cuộc diễn tập định kỳ của Trung Quốc chứ không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết trong thời gian tới Nga và Trung Quốc sẽ tăng cường cac hoạt động hợp tác quân sự, các cuộc diễn tập sẽ diễn ra thường xuyên ở ở cả trên bộ và trên biển.

"Năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận chung hơn năm ngoái", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu từng cho biết vào ngày 27/4.

Ông Shoigu cho rằng việc làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Bắc Kinh sẽ giúp "bảo đảm hòa bình và ổn định ở khu vực Âu - Á".

Trong những năm gần đây, Trung Quốc thường xuyên tiến hành tập trận các cuộc tập trận trên vùng biển tranh chấp với các quốc gia khác trong khu vực và luôn dùng lí do "định kỳ" cho các cuộc diễn tập này.

Năm ngoái, Nga và Trung Quốc cũng tổ chức các cuộc tập trận chung trên biển Nhật Bản và Địa Trung Hải.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news