Tin mới

Nga tung bằng chứng thép bóc mẽ F-16 Israel trốn sau IL-20

Thứ ba, 25/09/2018, 08:54 (GMT+7)

Theo thông tin mới được thu thập từ hệ thống kiểm soát hỏa lực của tổ hợp S-400 tại căn cứ không quân Hmeymim, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, những tuyên bố của Israel nhằm phủ nhận sự liên quan của họ trong vụ IL-20 đều là giả dối.

Theo thông tin mới được thu thập từ hệ thống kiểm soát hỏa lực của tổ hợp S-400 tại căn cứ không quân Hmeymim, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, những tuyên bố của Israel nhằm phủ nhận sự liên quan của họ trong vụ IL-20 đều là giả dối.

[NÓNG] Nga tung bằng chứng thép bóc mẽ F-16 Israel trốn sau IL-20: S-400 thành nhân chứng đắt giá
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu mà Nga thu được, đã có ít nhất 1 máy bay chiến đấu Israel bay ở độ cao 10.000m, chia sẻ vòm trời với chiếc IL-20 trong quá trình vụ việc xảy ra.

"Dữ liệu thu được hôm nay đã chứng minh một cách rõ ràng rằng, thảm kịch xảy ra với chiếc IL-20 hoàn toàn là do lỗi của Không quân Israel và những ai đã phê chuẩn hành động này" - Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov phát biểu tại cuộc họp báo ngày 23/9.

Tiêm kích của Israel tiếp cận máy bay Nga vào thời điểm tên lửa phòng không Syria được bắn đi. Ảnh: BQP Nga

Ông Konashenkov cho biết thêm rằng, dữ liệu mới thu được đã cho phép theo dõi động thái "từng giây" của cả các máy bay chiến đấu Israel lẫn tên lửa S-200 Syria.

Trình bày kết quả điều tra, phát ngôn viên Igor Konashenkov khẳng định, phi công Israel cho biết thông tin sai lạc về vị trí tấn công của máy bay Israel.

Mátxcơva cáo buộc phi công Israel sử dụng máy bay chiến đấu Il-20 của Nga như vỏ bọc, khiến hệ thống S-200 của Syria tưởng đây là mục tiêu.

Ông Konashenkov giải thích, quân đội Nga nhận được cuộc gọi của chỉ huy Israel vào 18h39 GMT ngày xảy ra sự cố (17/9) rằng Israel tấn công “miền bắc Syria”, nơi Il-20 đang theo dõi khu vực giảm leo thang Idlib.

Ngay lập tức sau cảnh báo, chỉ huy của máy bay Il-20, khi đó đang ở phía bắc Syria, được chỉ thị rời khỏi khu vực làm nhiệm vụ sang phía nam và trở về căn cứ.

Nhưng chỉ một phút sau cuộc gọi của Israel, F-16 của Israel lại tấn công các mục tiêu ở Latakia, thành phố miền tây Syria.

"Trong cuộc đàm phán theo hướng giải quyết bất đồng, đại diện không quân Israel nói rằng các mục tiêu mà Israel có kế hoạch tấn công nằm ở bắc Syria" - ông Konashenkov nói tại cuộc họp báo.

"Như các vị có thể thấy trên bản đồ, các đòn tấn công của không quân Israel không được tiến hành ở miền bắc Syria, mà là tại khu vực Latakia, là tỉnh miền tây, và thành phố Latakia nằm trên bờ biển phía tây của đất nước" - ông Konashenkov nói.

Cũng theo Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga: "Việc sĩ quan Israel cho biết tin sai lạc về vị trí tấn công của máy bay chiến đấu Israel đã không cho phép chiếc Il-20 của Nga đến được khu vực an toàn".

Trước đó, Nga đã cáo buộc các chiến đấu cơ F-16 của Israel đã dùng máy bay IL-20 của Nga làm "lá chắn", biến nó trở thành mục tiêu tấn công của hệ thống phòng không Syria.

Sau vụ việc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Tel Aviv sẵn sàng cung cấp cho Moscow tất cả các thông tin cần thiết để hỗ trợ cuộc điều tra, nhưng cho rằng Syria mới là bên phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch của chiếc IL-20.

Trong diễn biến mới nhất sau sự cố IL-20, Nga đã quyết định cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, động thái này nhằm đảm bảo an toàn cho các quân nhân Nga trong khu vực.

Ông Shoigu cho rằng, bước đi này sẽ "làm mát những cái đầu nóng""ngăn chặn các hành động thiếu cân nhắc" nhằm vào quân đội Nga.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news