Tin mới

Nga tung bằng chứng tố Ukraine bắn rơi MH17

Thứ ba, 27/09/2016, 10:02 (GMT+7)

Hôm qua 26/9, Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố những bằng chứng mới nhất tố cáo tên lửa bắn hạ máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia được phóng lên từ lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát.

Hôm qua 26/9, Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố những bằng chứng mới nhất tố cáo tên lửa bắn hạ máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia được phóng lên từ lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát.

Mới đây, những hình ảnh radar mới được Nga công bố cho thấy, không có bất cứ tên lửa nào được phóng ra từ khu vực phiến quân, phía đông Ukraine.

Tư lệnh lực lượng radar quân đội Nga, tướng Andrei Koban khẳng định, việc Ukraine chưa công bố thông tin từ trạm radar chứng tỏ quả tên lửa được phóng ra, nếu nó là loại Buk, từ lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát.

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine. 

 

Ông Koban cho biết thêm, nếu máy bay MH17 bị trúng tên lửa từ bất cứ khu vực nào ở phía đông vị trí rơi, radar của Nga chắc chắn có thể phát hiện.

Tuy nhiên, hình ảnh radar mà Nga mới tiết lộ này trái ngược hoàn toàn với những gì nước này công bố ngay sau khi tai nạn xảy ra. Trước đó, Moscow cho biết chiến đấu cơ Ukraine bị phát hiện bay gần MH17.

Bằng chứng mới của Nga được đưa ra trong bối cảnh Hà Lan sắp công bố kết quả điều tra, dự kiến vào ngày mai 28/9. Các điều tra viên khẳng định kết quả sẽ làm vụ việc sáng tỏ hơn khi xác định chính xác tên lửa bắn trúng và địa điểm nó được phóng ra.

Ukraine và phương Tây cáo buộc các phiến quân ở miền đông do Nga hậu thuẫn đã bắn rơi chiếc Boeing 777 khi nó bay qua khu vực này vào giữa tháng 7/2014, bằng hệ thống tên lửa có thể do Moscow cung cấp. Cả Nga và các phiến quân đều phủ nhận cáo buộc trên.

Cuộc điều tra có quy mô quốc tế tháng 10 năm ngoái đưa ra kết luận rằng tên lửa Buk do Nga sản xuất đã bắn rơi chiếc máy bay, nhưng không nói rõ ai chịu trách nhiệm về cái chết của 298 người trên khoang. 

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news