Tin mới

Nga tuyên bố sắp tập trận chung với Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ tư, 14/05/2014, 14:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 13/5, một phi đội thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, dẫn đầu là tàu tuần dương mang tên lửa cận vệ dẫn đường Varyag, đã khởi hành từ Vladivostok để tham gia vào cuộc tập trận hải quân Nga-Trung Quốc năm 2014.

(Tinmoi.vn) Hôm 13/5, một phi đội thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, dẫn đầu là tàu tuần dương mang tên lửa cận vệ dẫn đường Varyag, đã khởi hành từ Vladivostok để tham gia vào cuộc tập trận hải quân Nga-Trung Quốc năm 2014.

 

Thông tin trên được phát ngôn viên quân đội Nga, ông Roman Martov tiết lộ với hãng RIA. 

Ông Roman Martov cho biết: "“Đội tàu gồm tàu tuần dương mang tên lửa cận vệ Varyag, tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleev, tàu đổ bộ lớn Đô đốc Nevelskiy, tàu khu trục Bystriy, tàu chở dầu Ilim và tàu kéo Kalar đã rời Vladivostok lên đường đi Thượng Hải. Sau khi đến nơi các thủy thủ sẽ tham gia tập trận chung Nga- Trung Quốc trên Biển Đông”.

Nga tuyên bố sắp tập trận chung với Trung Quốc trên Biển Đông

Tàu tuần dương mang tên lửa cận vệ dẫn đường Varyag dẫn đầu đội tàu của Hạm đội Thái Bình Dương tiến về Thượng Hải tham gia cuộc tập trận chung

"Khi đến nơi, các thủy thủ sẽ tham gia cuộc tập trận chung Nga - Trung trên Biển Đông", ông Martov nói thêm.

Theo ông Martov, Trung Quốc cử 6 tàu chiến và tàu đảm bảo tham gia tập trận. Đây là cuộc tập trận Nga – Trung lần 3, năm ngoái cuộc tập trận diễn ra ở Biển Nhật Bản với sự tham gia của 20 tàu chiến các loại.

Người tiếp chuyện hãng tin nói: “Cuộc tập trận của hai nước nhằm củng cố sự hợp tác thực của các hạm đội của hai nước và chống lại các nguy cơ trên biển”.

Điện Kremlin cho biết, các cuộc tập trận diễn ra trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Thượng Hải trong chuyến thăm chính thức ngày 20/5 tới để củng cố quan hệ kinh tế với Trung Quốc, bao gồm cả năng lượng. Đây sẽ là thứ ba hai nước tiến hành tập trận chung trong năm nay, mục đích nhằm tăng cường sự hợp tác của đội tàu và khả năng chịu được các mối đe dọa khác nhau trong nước mở.

Năm ngoái, các cuộc tập trận diễn ra vào tháng 7 trong vùng biển Nhật Bản với sự tham gia của khoảng 20 tàu các loại từ cả hai bên.

Trước đó, ngày 9/5, báo Quân đội Trung Quốc dẫn nguồn tin giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng nước cho biết, cuộc tập trận Nga - Trung vẫn được tiến hành theo kế hoạch tại khu vực Hoa Đông, gần Thượng Hải, vào cuối tháng 5.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi 2 hãng thông tấn lớn của Nga là RIA Novosti và Itar-Tass đồng loạt ngày 7/5 đăng bản tin cho biết: “Vào giữa tháng 5, tàu Hải quân Nga sẽ đến Thượng Hải và tham gia tập trận Hợp tác Hải dương 2014 với Hải quân Trung Quốc tại Biển Đông vào giữa tháng 5”, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Nga Roman Martov cho biết.

Nhưng đầu tháng 5, hai hãng thông tấn lớn của 2 nước lại đưa tin rằng cuộc tập trận Hợp tác Hải dương 2014 sẽ diễn ra ở Hoa Đông vào giữa tháng 5.

Lý giải cho việc này, có một số ý kiến cho rằng, việc không thống nhất địa điểm, thời gian tập trận có thể là do lỗi dịch thuật (từ tiếng Nga sang Anh). Tuy nhiên, bản tin ngày 14/5 là phiên bản tiếng Nga, việc nhầm lẫn là ít có khả năng.

 

Yên Yên (Theo RIA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news