Tin mới

Nga ưu tiên không kích hoạt động buôn lậu dầu của IS vào Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 27/11/2015, 11:04 (GMT+7)

Tổng thống Putin khẳng định hoạt động buôn lậu dầu táo bạo và vô liêm sỉ của IS tại Thổ Nhĩ Kỳ phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu để làm tê liệt nhóm khủng bố này. Cả Tổng thống Nga và Tổng thống Pháp Francois Hollande đều đồng ý rằng nguồn tài trợ khủng bố này cần bị đánh đầu tiên.

Tổng thống Putin khẳng định hoạt động buôn lậu dầu táo bạo và vô liêm sỉ của IS tại Thổ Nhĩ Kỳ phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu để làm tê liệt nhóm khủng bố này. Cả Tổng thống Nga và Tổng thống Pháp Francois Hollande đều đồng ý rằng nguồn tài trợ khủng bố này cần bị đánh đầu tiên.

Nga không kích đoàn xe chở dầu của IS. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Chụp màn hình Youtube

Hoạt động buôn lậu dầu với quy mô thương mại từ khu vực do Nhà nước Hồi giáo IS kiểm soát vào Thổ Nhĩ Kỳ cần bị chặn lại, ông Putin nói sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Hollande tại Moscow.

"Các phương tiện vận chuyển dầu xếp hàng dài tới tận chân trời", ông Putin nói, nhắc nhở báo chí rằng quy mô hoạt động này đã được đưa ra thảo luận tại thượng đỉnh G20 ở Antalya hồi đầu tháng này. Tại đó, nhà lãnh đạo Nga đã chứng minh bằng những hình ảnh trinh sát do phi công Nga ghi lại.

Cảnh tượng trông như một "ống dẫn dầu sống", kéo dài từ khu vực do phiến quân và IS kiểm soát của Syria tới tận Thổ Nhĩ Kỳ, tổng thống Nga nhấn mạnh. "Cả ngày lẫn đêm, chúng đang đang tới Thổ Nhĩ Kỳ. Những xe tải luôn được bơm đầy dầu và khi trở lại thì rỗng không".

"Chúng ta đang nói về một nguồn cung dầu có quy mô thương mai từ vùng lãnh thổ mà khủng bố chiếm đóng tại Syria. Dầu đến từ các khu vực này và không còn còn ai khác. Chúng ta có thể nhìn thấy sự việc từ trên không, nhìn thấy các phương tiện đang chở dầu đi", ông Putin nói.

"Chúng tôi cho rằng lãnh đạo chính trị hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể không biết việc này (mua bán dầu bất hợp pháp). Thật khó tin nhưng về mặt lý thuyết thì nó có thể xảy ra". Tuy nhiên, ông Putin nói thêm rằng không thể tha thứ cho Ankara việc không ngăn hoạt động buôn lậu dầu bất hợp pháp.

Tổng thống Nga Putin nói hành động Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 là "đâm sau lưng" Nga. Ảnh: RT

Ông Putin đã chỉ ra việc không có bất cứ đám cháy nào, cũng chẳng có doanh nghiệp thương mại nào được tạo ra để giải quyết việc tiêu hủy dầu. Những điều này có thể được tìm thấy nếu lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhận thức được và thu giữ, tiêu hủy các sản phẩm nhập lậu theo yêu cầu.

"Nhưng, nếu lãnh đạo chính trị hàng đầu (của Thổ Nhĩ Kỳ) không biết bất cứ điều gì thì hãy để họ biết. Tôi có thể thừa nhận rằng có một số yếu tố như tham nhũng, buôn bán bí mật khiến họ cần chọn ra", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho biết việc bán dầu của IS đang trực tiếp vi phạm luật pháp quốc tế và số tiền thu được từ "vàng đen" đang gây tổn thất cho những người dân vô tội.

"Về mặt này, Hội đồng Bảo an LHQ cần có giải pháp đặc biệt đó là cấm mua dầu trực tiếp từ khủng bố bởi những thùng mà chúng cung cấp không chỉ là dầu mà còn là máu của người dân chúng ta. Từ số tiền nhận được, bọn khủng bố sẽ mua vũ khí và sau đó gây ra những hành động đẫm máu", ông Putin nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không vội vã điều tra xem liệu tuyến đường buôn lậu dầu của IS có dẫn tới Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ những nghi ngờ rằng dầu tại Syrai được đưa vào nước ông là bất hợp pháp. Ông nói đây hoàn toàn là "vu khống".

"Những người cáo buộc chúng tôi mua dầu từ Daesh (IS) hãy chứng minh điều đó đi", ông Erdogan nói. "Nếu không thì các người là một kẻ vu khống. Thật đáng xấu hổ".

"IS đã bán chỗ dầu mà chúng khoan được cho Assad. Hãy nói chuyện này với Assad mà các người đang hậu thuẫn", ông Erdogan nói thêm.

Tổng thống Putin đã nhắn lại việc IS nhận trách nhiệm đối với một số hành vi khủng bố chết người trên khắp thế giới, trong đó có vụ đánh bom máy bay Nga ở Sinai và hàng loạt vụ tấn công Paris hồi giữa tháng 11.

Sau cuộc gặp với ông Putin hôm 25/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng trọng tâm của cuộc chiến chống khủng bố sẽ là tiêu diệt hoạt động mua bán dầu của IS.

"Cần phải tấn công vào các trung tâm huấn luyện của IS, tấn công những trung tâm mà các tay súng khủng bố đang được đào tạo. Nhưng điều chính là đánh vào những nguồn cung tài chính đang nuôi sống nhóm khủng bố này. Đầu tiên chính là dầu", nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh.

Ông Hollande nói rằng cách hiệu quả nhấn là nhắm vào "những xe tải chở dầu", đưa dầu tới với người mua ở chợ đen, "do đó sẽ khiến IS không có được tiền".

Trong lúc này, Bộ Ngoại giao Nga đang muốn Ankara giải quyết những báo cáo về cáo buộc có liên quan tới hoạt động buôn lậu dầu của IS.

"Chúng tôi có rất nhiều câu hỏi dành cho Thổ Nhĩ Kỳ, liên quan đến thông tin trên mạng xã hội và truyền thông  về mối quan hệ với hoạt động buôn dầu của khủng bố, tất cả các loại hình hỗ trợ cho những nhóm thực hiện các hoạt động liên quan", người phát viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Cùng lúc, lực lượng không quân Nga vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu của khủng bố ở Syria, ngày càng tập trung vào hoạt động buôn lậu dầu bất hợp pháp của nhóm này. Từ 23-26/11, không quân Nga đã tiến hành 134 đợt xuất kích, tiêu diệt 449 mục tiêu.

"Không quân Nga vẫn tiếp tục tấn công những cơ sở lọc dầu tại vùng lãnh thổ do IS kiểm soát", Trung tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Trong vài ngày qua, máy bay Nga đã phát hủy những xe chở dầu, nhà máy lọc dầu và các cơ sở lưu trữ dầu tại tỉnh Dier ez-Zor và Raqqa.

[mecloud]EAlivT0Rno[/mecloud]

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS buôn lậu dầu