Tin mới

Nga, Mỹ bắt đầu chế tạo chiến đấu cơ thế hệ 6

Chủ nhật, 08/02/2015, 20:58 (GMT+7)

Hiện nay, các cường quốc quân sự hàng đầu của thế giới đang tích cực tham gia vào việc tạo ra các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Nhưng ngay từ bây giờ, cả Nga và Mỹ đã bắt đầu lên kế hoạch chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6.

 

Hiện nay, các cường quốc quân sự hàng đầu của thế giới đang tích cực tham gia vào việc tạo ra các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Nhưng ngay từ bây giờ, cả Nga và Mỹ đã bắt đầu lên kế hoạch chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6.

Siêu chiến đấu cơ F-22 của Mỹ

Như chúng ta đã biết, hiện Mỹ đang tích cực khai thác các chiến đấu cơ F-22-máy bay thế hệ thứ 5 đã được sản xuất hàng loạt. Ngoài ra không quân Mỹ cũng sắp được bàn giao phiên bản chiến đâu cơ đa năng thế hệ thứ 5 là F-35. Trong khi đó Nga tiếp tục trải nghiệm nguyên mẫu máy bay chiến đấu T-50 va có kế hoạch sang năm 2016 sẽ sản xuất hàng loạt. Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản cũng đang có tham vọng sở hữu các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.

Các chuyên gia vũ khí cho rằng, các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 là hiện đại nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên máy bay thế hệ 5 được phát triển vẫn phải dựa nhiều vào nền tảng khoa học kỹ thuật của các thế hệ máy bay trước đó. Chính vì vậy chiến đấu cơ thế hệ 5 vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Với tham vọng bỏ xa phần còn lại của thế giới, hai cường quốc quân sự hàng đầu là Nga và Mỹ đã bắt tay vào việc chế tạo các chiến đấu cơ thế hệ 6.

Cận cảnh T-50 của không quân Nga

Đã có những tin tức công bố về dự án chế tạo máy bay thế hệ mới của Lầu Năm Góc. Hiện tại quân đội Mỹ đang trình các dự thảo về ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2016. Theo đó bắt đầu từ sang năm kinh phí sẽ chính thức được phân bổ cho việc phát triển dự án đầy tham vọng này của quân đội Mỹ.

Số lượng cụ thể kinh phí vẫn chưa được biết. Giai đoạn đầu tiên của chương trình sẽ được xác định sau. Ngoài ra, trong tương lai gần, dự án cần phải được Quốc hội thông qua. Mục tiêu chính của dự án mới sẽ là đảm bảo sự vượt trội của không quân Mỹ trong điều kiện xuất hiện và phổ biến rộng rãi máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của quân đội nước ngoài.

Trong những ngày vừa qua đã có thông báo kế hoạch cho việc tạo ra một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của quân đội Nga. Đương nhiên các máy bay mới sẽ chỉ xuất hiện trong tương lai xa, nhưng những bước đầu tiên đang được thực hiện ngay bây giờ. Hiện nay, các chuyên gia Nga đang tham gia vào việc phát triển hệ thống điện tử hứa hẹn cho máy bay của tương lai.

Phó Tổng Giám đốc của Concern chuyên trách về "công nghệ vô tuyến điện tử" Vladimir Mikheev một vài ngày trước đây nói rằng cơ quan ông đang chế tạo các thiết bị điện tử cho các máy bay T-50, cũng như tham gia vào các nghiên cứu về hệ thống mới cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.

Theo các chuyên gia, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Nga và Mỹ sẽ trình làng vào giữa thập kỷ tới và chúng sẽ là lực lượng chủ đạo của không quân Mỹ và Nga đến giữa thế kỷ này.

Theo Yên Hưng/Top War

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news