Tin mới

Nga và Mỹ tăng cường Hải quân để tranh nhau Bắc Cực?

Thứ tư, 22/01/2014, 09:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bắc Cực càng ngày càng\ntrở lên quan trọng, trong chiến lược quân sự nói chung và hải quân nói riêng,\nNga và Mỹ đang tăng cường lực lượng để dần quay lại Bắc Cực. Nơi đã bị bỏ quên\nvài chục năm qua sau khi chiến tranh lạnh kết khúc. Vậy Ai sẽ giành phần thắng?

 

(Tinmoi.vn) Bắc Cực càng ngày càng trở lên quan trọng, trong chiến lược quân sự nói chung và hải quân nói riêng, Nga và Mỹ đang tăng cường lực lượng để dần quay lại Bắc Cực. Nơi đã bị bỏ quên vài chục năm qua sau khi chiến tranh lạnh kết khúc. Vậy Ai sẽ giành phần thắng?

Nga và Mỹ tăng cường Hải quân để tranh nhau Bắc Cực?

Bắc Cực

Trang Web fool.com cho biết vào ngày 19/1, hiện nay, Mỹ có lực lượng hải quân mạnh mẽ nhất trên thế giới với 283 tàu chiến, con đối thủ chính của Mỹ chính là Nga Nga chỉ 208 tàu chiến, nhưng Moscow sẽ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách

Vào đầu tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti của Nga, phó tư lệnh Hải quân, chuẩn đô đốc Victor Bursuk khẳng định kế hoạch xây dựng mới 40 chiếc tàu chiến để trang bị cho lực lượng hải quân trong năm 2014.

Các tàu chiến mới sẽ gồm các tàu nổi, tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo liên lục địa (SSBN) hiện đại nhất lớp Borey, tàu ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka và cả tàu cứu hộ lớp Igor Belousov. Trong khi lực lượng hải quân Mỹ có kế hoạch đóng mới 35 chiếc.

Ngoài ra cũng theo chuẩn đô đốc Victor Bursuk, trong năm 2014, Nga cũng nâng cấp và hiện đại hóa tuần dương hạt nhân Đô đốc Nakhimov lớp Kirov và 3 tàu ngầm tấn công hạt nhân. Đặc biệt rất có thể Nga sẽ xây dựng 1 chiếc tàu sân bay hạt nhân mới. Chúng ta có thể thắc mắc, tại sao lại có một sự đột biến bất ngờ như vậy trong ngành công nghiệp đóng tàu của Nga? Nhớ lại rằng, vào năm 2013, tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc lại nhiều lần việc gia tăng ảnh hưởng của Moscow lên Bắc Cực

Chính quyền Nga đã nhận ra Bắc Cực sẽ mang nhiều lợi ích. Do sự ấm dần lên của trái đất, Băng ở Bắc Cực ngày cang tan nhiều, lộ ra một vùng diện tích rộng đến 1 triệu kilomet vuông. Từ đây sẽ hình thành lên rất nhiều tuyến đường hàng hải mới. Hơn nữa Bắc Cực và các vùng lân cận như biển Baren, biển Kara chứa tới 95% lượng khí đốt mới phát hiện trên toàn lãnh thổ của Nga và còn rất nhiều lượng khoáng sản khác.

Những ngày đầu năm mới, Nga đã công bố tăng cường tuần tra ở Bắc Băng Dương với sự trợ giúp máy bay trinh sát Tu- 142 và máy bay săn ngầm IL -38, đồng thời  trong thời gian tới sẽ có kế hoạch mở hơn 10 sân bay quân sự ở Bắc Cực

Theo cựu Tư lệnh Hạm đội Biển Bắc, Đô đốc Vladimir Vysotsky cho biết, sẽ có nhiều tàu chiến mới của Nga xuất hiện và bảo vệ lợi ích của đất nước ở Bắc Cực. . .Kể cả là tàu sân bay hạt nhân nếu được đóng mới, cùng các tàu ngầm hạt nhân sẽ thường xuyên hiện diện ở Bắc Cực.

Đáng chú ý là trong tuần trước, Hải quân Mỹ công bố kế hoạch thực hiện chương trình nhằm mục đích củng cố vị trí của Mỹ ở vùng Bắc cực với số tiền là 8,4 tỷ USD và thảo luận về khả năng xây dựng lên đến 10 tàu phá băng mới ở Bắc Cực. Nếu các dự án này được thực hiện, ba công ty lớn nhất ngành đóng tàu quân sự của Mỹ đó là Lockheed Martin , General Dynamics và Nuntington Ingalls nhận được đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ đô la. Nga cũng có ý định xây dựng tàu phá băng mới.

Như vậy, hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ đã đều nhận ra vị trí quan trọng của Bắc Cực. Hai cường quốc này trong tương lai chăc chắn sẽ tăng cường sự hiện diện ở đó. Không biết ai sẽ là người thống trị Bắc Cực? Câu trả lời chỉ có trong tương lại.

HY (Theo 3MV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.