Tin mới

Nga "vạch trần" Mỹ làm giả ảnh vệ tinh bắn pháo sang Ukraine

Thứ ba, 29/07/2014, 09:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố những hình ảnh vệ tinh Mỹ cung cấp cho rằng Nga nã pháo sang Ukraine thực chất chỉ là sản phẩm do Washington tự tạo.

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố những hình ảnh vệ tinh Mỹ cung cấp cho rằng Nga nã pháo sang Ukraine thực chất chỉ là sản phẩm do Washington tự tạo.

Hãng tin ITAR-TASS trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Những hình ảnh vệ tinh được Đại sứ Mỹ Geoffrey Pyatt đăng tải trên tài khoản Twitter của mình làm bằng chứng cho việc rocket được bắn vào lãnh thổ Ukraine có xuất phát điểm từ Nga là giả mạo”.

“Những hình ảnh này không phải tình cờ được đăng tải trên Twitter. Diện tích không chính xác cũng như độ phân giải thấp của bức ảnh không thể chứng minh tính xác thực của nó chứ đừng nói đến việc sử dụng chúng như một ‘bằng chứng hình ảnh’”, phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết thêm.

Nga tuyên bố những hình ảnh vệ tinh này chỉ là sản phẩm giả tạo của các cố vấn Mỹ - những người có "mối quan hệ" thân cận với chinh quyền Ukraine

Nga cho rằng "tác giả" của sản phẩm ngụy tạo này  là các cố vấn Mỹ, những người có "mối quan hệ" thân cận với chính quyền Ukraine.

Những hình ảnh kiểu này cũng từng được đại diện chính quyền Kiev đưa ra như một cái cớ cho việc quân đội Ukraine sử dụng pháo hạng nặng và vũ khí đối với dân thường tại miền Đông đất nước này.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Ngày 25/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletey một lần nữa cố gắng sử dụng những bức ảnh cắt ghép này trên các phương tiện truyền thông Ukraine nhưng vô ích. 

Tuy nhiên ngày 27/7, Đại sứ Mỹ tại Ukraine đã đăng tải những hình ảnh ‘giả mạo’ này trên tài khoản Twitter cá nhân và sử dụng sự ảnh hưởng của mình như một sự đảm bảo nhằm thu hút các phương tiện truyền thông của chính phủ Ukraine”.

Ông Konashenko cho biết phương pháp này thường sử dụng các phát ngôn của những nhân vật ảnh hưởng để thu hút sự chú ý trên các phương tiện thông tin truyền thông

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho rằng kế hoạch này được gọi là "thông tin quay vòng" và thường sử dụng các phát ngôn của những nhân vật ảnh hưởng để thu hút sự chú ý trên các phương tiện thông tin truyền thông.

“Chẳng còn lạ gì khi những bằng chứng giả mạo này được thực hiện bởi một nhóm cố vấn Mỹ tại Kiev do Tướng Randy Kee dẫn đầu. Kế hoạch này có chu kỳ như sau: các cố vấn Mỹ tại Kiev sẽ đưa ra các thông tin sai lệch cho giới truyền thông địa phương và những thông tin này sẽ được đại diện chính thức của Washington công bố, giống như những gì tôi đã nói. Sau đó, các phương tiện truyền thông Ukraine sẽ trích dẫn lời các nhà chức trách Mỹ và xuất bản tin bài theo "mục tiêu", Konashenko khẳng định.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news