Tin mới

Ukraine: Sự nghi ngờ Nga không có giới hạn

Thứ năm, 14/08/2014, 10:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ukraine đã cảnh báo việc Nga lấy cớ giao hàng viện trợ để tiến hành xâm chiếm, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng và những lo ngại về 300 xe tải quân sự Moscow phái đi hộ tống.

 

(Tinmoi.vn) Ukraine đã cảnh báo việc Nga lấy cớ giao hàng viện trợ để tiến hành xâm chiếm, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng và những lo ngại về 300 xe tải quân sự Moscow phái đi hộ tống.

Đoàn xe tải được biết đã đỗ lại tại một căn cứ không quân vào tối hôm qua (13/8) ở thành phố Voronezh, Nga. Trong khi Kiev, Moscow và các thủ phủ phương Tây và các tổ chức quốc tế từ NATO đến Hội chữ thập đỏ đang cẩn thận cân nhắc về những gì diễn ra sắp tới.

Nga cho biết, những xe tải này chứa thực phẩm, nước uống, y tế và máy phát điện trợ cấp khẩn cấp cho khu vực Donetsk và Luhansk, phía đông Ukraine, nơi hơn 2.000 người đã chết và hàng trăm người phải sơ tán vì những cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và phiến quân thân Nga.

Đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga

Ukraine và những đồng minh phương Tây sợ rằng, lừa bịp là một phần chiến lược của Nga. Theo đó, Nga bị cáo buộc trang bị ngầm máy bay chiến đấu và vũ khí cho phiến quân-phe được cho là đã bắn hạ chiếc máy bay Malaysia vào tháng trước, khiến 298 người trên khoang thiệt mạng.

Tối hôm thứ 3 (12/8), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Kiev đồng ý cho phép 287 xe tải quân sự-được sơn trắng vội vàng vào Ukraine với những đại diện của chính phủ, thành viên Hội chữ thập đỏ, và Tổ chức An ninh và hợp tác ở châu Âu nếu có thể.

Từ chối

Sau vài giờ im lặng, Kiev đột nhiên từ chối kế hoạch với một số điều khoản đề ra vào sáng ngày 13/8.

Thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk nói: “Đầu tiên họ cung cấp xe tăng, tên lửa Grad, những kẻ khủng bố-những người đã bắn vào người dân Ukraine, và sau đó họ cung cấp nước, muối ăn… Sự nghi ngờ Nga là không giới hạn.”

“Ukraine chỉ chấp nhận duy nhất viện trợ nhân đạo trên khuôn khổ luật pháp quốc tế và chỉ duy nhất từ Hội chữ thập đỏ.

Tốt hơn là Nga gửi 300 xe tải trống không và mang trở lại những kẻ cướp của họ-không cần phải viện trợ nhân đạo đâu.”

Các quan chức khác vẫn tin rằng, các xe tải đi vào Ukraine sẽ không đi thông qua khu vực Kharviv, do chính phủ Ukraine kiểm soát mà có thể đi lên khu vực phía đông, nơi phiến quân kiểm soát dọc biên giới, ở các tỉnh Izvarino, Luhansk.

Nga được vẫn quyết tâm giao hàng viện trợ, trong khi Bộ Ngoại giao nước này phủ nhận những ý kiến “vô nghĩa” cho rằng việc viện trợ giúp những cư dân của miền đông nam Ukraine là cái cơ để Nga can thiệp quân sự.

Sự thù địch Moscow tỏ ra với những nhà lãnh đạo thân phương Tây mới của Kiev cũng như sự ủng hộ phiến quân ở phía đông nước này đã phá hủy niềm tin của người dân Ukraine với nước Nga.

Họ e sợ các đoàn xe quân sự có thể chứa những vũ khí trang bị cho phiến quân hoặc có thể ẩn chứa một đe dọa chuẩn bị tấn công-cái cớ để Tổng thống Putin nhấn chìm Ukraine bằng các lực lượng “gìn giữ hòa bình.”

Svyatoslav Tsegolko, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (13/8) cho biết, các lãnh đạo Ukrane đã  quyết định chấp nhận hàng viện trợ “để tránh một cuộc xâm lược toàn diện từ Nga.” Đoàn xe sẽ dừng tại biên giới giữa hai nước,  được chuyển giao hoàn toàn cho Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế bảo trợ và được gắn biển số Ukraine thay vì chuyển hàng sang xe khác như Kiev yêu cầu trước đó.

 Ông nói về ba tình huống có thể xảy ra với đoàn hộ tống của Nga:

“Viễn cảnh đầu tiên là Nga xâm lược lãnh thổ Ukraine dựa trên cớ viện trợ nhân đạo, hai là kích động bằng trợ giúp hàng hóa ở vùng Kharkive thêm vào sự đe dọa cao từ lực lượng thân Nga hiếu chiến ở đây.

Trường hợp thứ ba là viện trợ cho Luhansk qua biên giới. Những lính cảnh vệ biên giới và hải quan, với đại diện của OSCE sẽ kiểm tra lô hàng tại biên giới. Sau đó, nó sẽ đi qua vùng lãnh thổ kiểm soát bởi quân đội, và sẽ được trao cho Hội chữ thập đỏ khi vừa tới Luhansk.”

Chi MK (Theo Irish Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news