Tin mới

Ngắm loài cá siêu lạ: Đi trên cạn, sống trong không khí hàng tháng

Thứ bảy, 19/08/2017, 08:56 (GMT+7)

Một loài cá kỳ lạ tưởng chừng như không tưởng có khả năng đi trên cạn. Và đáng kinh ngạc hơn chúng có thể sống trong không khí tới 8 tháng.

Một loài cá kỳ lạ tưởng chừng như không tưởng có khả năng đi trên cạn. Và đáng kinh ngạc hơn chúng có thể sống trong không khí tới 8 tháng.

Một nhóm gồm 3 thành viên chính là các nhà khoa học của Trường Đại học McGill (Montreal, bang Quebec, Canada) đã nghiên cứu và chứng minh việc tồn tại loài cá có khả năng đi trên cạn, sống vô tư trong không khí hàng tháng trời là hoàn toàn có thật.

Chúng rất dễ nhảy và có khả năng sống không cần nước trong một thời gian cho đến khi vảy của chúng không còn ẩm nữa.

Mục đích nghiên cứu của nhóm là nghiên cứu về sự tiến hóa của tổ tiên loài người, nhóm các nhà khoa học đã nuôi 111 con cá chình khủng long có tên khoa học là  Polypterus senegalus, lứa non ở bể cạn trong khoảng thời gian 8 tháng. Trong bể cạn có một lớp sàn lưới phủ đá cuội và chỉ 3mm nước kết hợp với vòi phun sương để đề phòng trường hợp đàn cá cạn nước mà chết.

Nhóm các nhà khoa học này đã bắt đầu với một con cá gọi là Polypterus. Chúng có cả phổi, mang và có thể sống trong nước hoặc trên đất liền.

Loài cá kỳ lạ này cũng có vây đuôi giống như những con cá thông thường nhưng đặc biệt ở chỗ, những chiếc vây được sắp xếp để chúng có thể tự kéo mình về phía trước như cơ thể với cánh tay.

Được biết, loài cá này có tên cá chình khủng long hay còn gọi là cá rồng không thực sự là cá chình nhưng là một thành viên của chi Cá khủng long vàng. Đại diện nhóm nghiên cứu này cho biết, cá chình khủng long có phổi hoạt động đúng chức năng vì vậy có thể thở được trong không khí.

Ngoài ra, chúng cũng có mang, nhưng chúng phải tập thở trên cạn để tăng cường sự cung cấp oxy cho cơ thể. Thi thoảng, chúng cũng sử dụng vây để đi trên cạn một cách miễn cưỡng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news