Tin mới

Ngắm nhìn những địa danh lịch sử gắn liền với giải phóng Thủ đô qua 65 năm

Thứ ba, 08/10/2019, 09:09 (GMT+7)

65 năm trôi qua, nhiều địa danh nổi tiếng gắn với sự kiện ngày 10/10/1954 đã có nhiều đổi khác. Dẫu vậy, những người dân Thủ đô, những người yêu Hà Nội, những vị khách phương xa vẫn nhận ra “hồn cốt” và dễ dàng hồi tưởng về một thời oanh liệt của thành phố khi thăm những địa danh lịch sử này.

Cầu Long Biên là cây cầu bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội. Đây là cây cầu chứng nhân lịch sử khi Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chiến ở Đông Dương được ký kết ngày 20/7/1954. Theo các điều khoản Hiệp định, quân đội Pháp có 80 ngày để rút quân khỏi Hà Nội.

16h30 ngày 9/10/1954, cầu Long Biên trở thành nơi ghi dấu chân những người lính viễn chinh Pháp cuối cùng rời Hà Nội đi Hải Phòng, vĩnh viễn rời khỏi Việt Nam.

Ngày nay, cầu Long Biên trở thành một trong những biểu tượng của Hà Nội và thu hút nhiều khách du lịch tham quan. Nhiều lễ hội và chương trình văn hóa được tổ chức tại đây để chào mừng các sự kiện lớn của thành phố.

Cây cầu này cũng là nơi đón chào đoàn quân chiến thắng về tiếp quản Thủ đô.

           

Video: Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử

Sáng 9/10/1954, Quân đội nhân dân Việt Nam theo nhiều đường, từ ngoại thành tiến vào Hà Nội, lần lượt tiếp quản ga Hàng Cỏ, Phủ Toàn quyền cũ, khu Đồn Thủy, khu Bờ Hồ, Bắc Bộ phủ. Trong ảnh là Ga Hà Nội (tên gọi mới của ga Hàng Cỏ), đây là nhà ga đường sắt chính của Hà Nội.

Nhà hát lớn Hà Nội là nơi ngân lên một hồi còi dài, khi đó, toàn thành phố hướng về Cột cờ Hà Nội. Bài “Tiến quân ca” hùng tráng vang lên, lá cờ đỏ sao vàng từ từ được kéo lên.

Trong không khí tưng bừng của ngày đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô, có một buổi lễ đặc biệt diễn ra tại sân Đoan Môn - Hoàng thành Thăng Long (khi đó gọi là sân Cột Cờ). Đó là Lễ chào cờ lịch sử đầu tiên trong ngày Hà Nội được giải phóng do Ủy ban Quân chính thành phố tổ chức.

Lá cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên trong lịch sử được tung bay trên nền trời xanh thẳm, mọi người sung sướng tự hào.

Cột cờ Hà Nội là một trong số ít những công trình kiến trúc thuộc khu vực thành Hà Nội có may mắn thoát khỏi sự phá hủy của chính quyền đô hộ Pháp tiến hành trong 3 năm 1894-1897.

Đây cũng chính là công trình hiếm hoi chứng kiến buổi chào cờ đầu tiên trong ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Ngày nay, cột cờ Hà Nội nằm trong khuôn viên của Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam. Công trình được đánh giá là công trình còn nguyên vẹn và hoành tráng nhất trong quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news