Tin mới

Ngang ngược trên Biển Đông, TQ tự hủy hoại vị thế quốc tế

Thứ năm, 26/06/2014, 10:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, sự ngang ngược, hung hăng nhằm thực thi yêu sách chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà còn hủy hoại vị thế của nước này trên trường quốc tế.

(Tinmoi.vn) Theo ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, sự ngang ngược, hung hăng nhằm thực thi yêu sách chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà còn hủy hoại vị thế của nước này trên trường quốc tế. 

 

Trong phiên điều trần quốc hội hôm 25/6, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á cho rằng những hành động cưỡng ép của Trung Quốc để thực thi yêu sách chủ quyền trên biển chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ, đe dọa an ninh khu vực và tự hủy hoại vị thế của Bắc Kinh trên trường quốc tế.

"Kiểu hành động đơn phương của Trung Quốc tại những khu vực nhạy cảm và tranh chấp đang làm gia tăng căng thẳng và hủy hoại vị thế quốc tế của Trung Quốc", AP dẫn lời ông Daniel Russel.

Ông Russel chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông khiến các nước láng giềng "cảnh giác", và cho rằng tình trạng này là "dễ hiểu".

"Trung Quốc, với tư cách một cường quốc đang trỗi dậy, cần kiềm chế hành vi với tiêu chuẩn cao. Việc cố tình coi nhẹ những biện pháp ngoại giao và biện pháp hòa bình khác trong việc xử lý bất đồng và tranh chấp, thay vào đó cưỡng ép về kinh tế và ngoài thực địa là hành động gây bất ổn, nguy hiểm", ông Russel nói. 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đưa ra quan điểm này hai tuần trước cuộc gặp cấp cao ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Theo ông Russel, tại đây, Washington sẽ tìm cách xây dựng "niềm tin chiến lược" và hợp tác kinh tế với Trung Quốc. 

Trước đó, ông Daniel Russel cũng nhiều lần lên tiếng phản đối hành động hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của Trung Quốc. Ông Russel lưu ý rằng Việt Nam từ lâu đã tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa. Hơn nữa, Việt Nam lâu nay đã thăm dò, khai thác dầu khí ở khu vực mà Việt Nam chính thức tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế tính từ đất liền và đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan về.

Hồi đầu tháng 5, Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, khiến căng thẳng trong khu vực tăng cao. 

Mới đây, một nhà xuất bản ở tỉnh Hồ Nam - Trung Quốc đã đi ngược lại quan niệm truyền thống trong xuất bản bản đồ khi phát hành một bản đồ theo chiều dọc của Trung Quốc đại lục. Trong đó bao gồm các quần đảo thuộc chủ quyền nước khác như Senkaku/Điếu Ngư, Trường Sa, Hoàng Sa, bãi cạn Scarborough.

Tấm bản đồ này xuất bản từ tháng 3 năm trước và hiện nay có tin nó sẽ được phân phối cho các trường tiểu học và trung học của Trung Quốc.
Trung Quốc cũng đã từng có hành động tương tự khi vẽ bản đồ đường lưỡi bò phi pháp lên hộ chiếu của công dân nước này. Hành động đó đã bị nhiều nước liên quan phản đối kịch liệt.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news