Tin mới

Ngành ảo thuật ít người biết đến của Triều Tiên

Thứ hai, 16/07/2018, 08:22 (GMT+7)

Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, Triều Tiên đã khiến phía Hàn Quốc thích thú bằng một màn trình ảo thuật lạ mắt.

Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, Triều Tiên đã khiến phía Hàn Quốc thích thú bằng một màn trình ảo thuật lạ mắt. 

Tạp chí The Diplomat đưa tin cho hay biểu diễn tại phòng tiệc tối sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào hồi tháng 4, ảo thuật gia Triều Tiên đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt và những tràng pháo tay không ngớt. 

Ông đã thể hiện màn biến tờ 50.000 Won Hàn Quốc thành tờ 100 USD. Kim Yong Chol – Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Triều TIên – tham gia với tư cách người trợ giúp.

Ảnh: Pixabay

Theo đó, với thế giới bên ngoài, đất nước Triều Tiên đã có quá nhiều bí ẩn, trong đó phải kể đến ngành ảo thuật. Tờ báo này cho hay ở Triều Tiên, ảo thuật luôn là một phần của các chương trình biểu diễn xiếc chuyên nghiệp, tiếng địa phương gọi là Kyoye.

Nhà phê bình văn hóa Triều Tiên Lim Chae Wook nói rằng, quốc gia khép kín này cung cấp sự hỗ trợ cấp chính phủ để phát triển nghệ thuật xiếc. Và những người biểu diễn xiếc, trong đó có ảo thuật gia, thường được gọi là "diễn viên Kyoye". Trung bình, mỗi đoàn có tới 100 diễn viên Kyoye.

Theo ông Lim, họ hầu hết được đào tạo ở các trường đặc biệt từ khi mới 10 tuổi. Những người thuộc đoàn xiếc Bình Nhưỡng danh giá nhất Triều Tiên đều tốt nghiệp trường Xiếc Bình Nhưỡng.

Các học viên vào trường đã trải qua 9 năm học tập và rèn luyện rồi mới được hành nghề.

Trường đạo tạo 4 lĩnh vực với một trong số đó là ảo thuật. Ảo thuật cũng đa dạng về kiểu loại, chẳng hạn như ảo thuật bài, chơi piano không cần bấm phím và làm cho người/ vật bay lơ lửng. 

Hành trình trở thành ảo thuật gia ở Triều Tiên rất  gian nan cả về thời gian và nỗ lực nhưng một khi đã hoàn thành chương trình, họ sẽ có cả tiền tài lẫn danh tiếng. 

Mặc dù chủ yếu phục vụ khán giả trong nước nhưng thời gian gần đây ngành ảo thuật của Triều Tiên đã có nhiều dấu hiệu thay đổi. 

Năm 2009, tờ Choson Sinbo có trụ sở ở Tokyo đưa tin Bình Nhưỡng đã tìm kiếm cơ hội ra nhập Fédération Internationale des Sociétés Magiques, một trong những tổ chức quốc tế danh tiếng nhất trong cộng đồng ảo thuật. Tuy nhiên, nỗ lực này chưa thành công vì cần phải được các nước thành viên khác đồng ý.

Dù vậy, điều đó chứng tỏ Triều Tiên đang khát khao gia nhập cộng đồng quốc tế và thúc đẩy ngành ảo thuật của mình. Một số ý kiến cho rằng giờ là lúc thích hợp để Triều Tiên hòa nhập với thế giới thông qua ngành ảo thuật, đặc biệt giữa bối cảnh có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy quan hệ liên Triều đang được cải thiện.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news