Tin mới

Ngày 2/7: Tròn 2 tháng TQ đặt giàn khoan 981 trái phép

Thứ tư, 02/07/2014, 21:06 (GMT+7)

Hôm nay tròn hai tháng, Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

Hôm nay tròn hai tháng, Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

 

Hôm nay tròn hai tháng, Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981, các lực lượng thực thi pháp luật của ta đã phát hiện chiếc máy bay chiến đấu J11 của bay qua khu vực giàn khoan ở độ cao 3000m. Máy bay Y8X cũng được phát hiện bay từ Lĩnh Thủy xuống khu vực giàn khoan 981, và ngược lại một lần chiếc máy bay không rõ số hiệu từ Du Lâm xuống khu vực giàn khoan và bay về Du Lâm, Trung Quốc.

Theo quan sát từ tàu cảnh sát biển 8003, ngày hôm nay tại khu vực TQ hạ đặt trái phép giàn khoan 981 phía TQ vẫn duy trì 118 tàu xung quanh giàn khoan. Cụ thể có 6 tàu quân sự, các tàu này vẫn bố trí dàn đội hình hình thành 3 vòng bảo vệ khép kín giàn khoan. Bật còi uy hiếp phun nước sẵn sàng đâm va ở cự ly 40m đối với tàu cảnh sát biển 4033 để ngăn cản không cho các lực lượng của ta tiếp cận giàn khoan 981.

Các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư VN vẫn duy trì hoạt động ở cự li cách giàn khoan từ 10-12 hải lý để tuyên truyền và thực thi pháp luật yêu cầu TQ rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của VN.

Phía Trung Quốc bố trí nhiều tàu hộ tống bố trí dàn hàng ngang bảo vệ giàn khoan 981 đang là một thách thức lớn đối với các lực lượng thực thi pháp luật. Nhằm tiếp cận giàn khoan ở cự li gần nhất làm công tác đấu tranh tuyên truyền chỉ rõ những hoạt động sai trái của TQ trong việc hạ đặt giàn khoan 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Theo quan sát, giàn khoan 981 chưa có dấu hiệu dịch chuyển, tuy vậy tùy vào tình huống cụ thể để chúng ta nắm chắc tình hình và tiếp tục theo dõi các động thái của TQ để có những biện pháp đấu tranh phù hợp trong mọi tình huống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news