Tin mới

Ngày 30/8, Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng vụ bán đảo Sơn Trà

Thứ hai, 28/08/2017, 22:22 (GMT+7)

Qua rà soát, TP Đà Nẵng đã quyết định cắt giảm quy mô các dự án ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng ở bán đảo Sơn Trà. Đồng thời ngày 30/8 sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng.

Qua rà soát, TP Đà Nẵng đã quyết định cắt giảm quy mô các dự án ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng ở bán đảo Sơn Trà. Đồng thời ngày 30/8 sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giữa) đi khảo sát trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: TTTT

Theo thông tin trên báo VnExpress, Tri thức trực tuyến, chiều 28/8, UBND Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch thành phố về những vấn đề liên quan đến quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Buổi làm việc diễn ra trước 2 ngày theo thời hạn Đà Nẵng phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8, về các vấn đề liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

UBND Đà Nẵng đã mời cả 10 chủ đầu tư lên làm việc. Có 4/10 chủ đầu tư gửi kiến nghị UBND TP xem xét các dự án của họ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Tiến - Phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết UBND TP Đà Nẵng đã đưa ra một số tiêu chí để rà soát các dự án trên Sơn Trà, trong đó đặc biệt chú trọng đến an ninh quốc phòng.

Theo ông Tiến, dù Chính phủ đã phê duyệt bình độ từ 200 mét trên bán đảo Sơn Trà đến mặt nước biển được xây dựng các dự án lưu trú, nhưng thành phố đưa ra đề nghị việc này chỉ được phép từ 100 mét trở xuống, còn từ 100 mét đến 200 mét không có yếu tố lưu trú và không xây dựng công trình, chỉ thuần tuý cho tham quan.

Ông Tiến cũng khẳng định TP Đà Nẵng sẽ cắt giảm những dự án tác động đến khu vực nhạy cảm về quốc phòng.

Theo UBND Đà Nẵng, Sở Tài nguyên Môi trường đã căn cứ vào các nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, chỉ ra khu vực thường gặp sự xuất hiện của voọc cũng như có nhiều Cây thuốc quý, đa phần tập trung về phía Đông và Đông Bắc.

Vì vậy, quy hoạch du lịch sẽ không phát triển về hướng này; về phía chủ đầu tư đã thống nhất với thành phố trong việc tạo hành lang xanh kết nối các diện tích rừng để thú quý di chuyển. Đối với khu vực rừng đặc dụng đã được Thủ tướng phê duyệt thì Đà Nẵng "tuyệt đối không xâm phạm".

Ông Tiến cũng cho hay, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã rà soát cắt giảm quy mô dự án, buồng phòng. Qua rà soát cắt giảm tương đương với số buồn phòng mà du lịch phát triển đưa ra. Về mặt ảnh hưởng các yếu tố tự nhiên cũng đã được xem xét rất kỹ.

"Chúng tôi đặc biệt lưu ý đến các yếu tố về bảo đảm an ninh quốc phòng và đa dạng sinh học. Những dự án có nguy cơ đe dọa đến các yếu tố trên sẽ bị cắt giảm, không triển khai nữa", ông Tiến thông tin và cho biết ngày 30/8 sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi làm việc, cho biết, quan điểm của thành phố là phát triển Sơn Trà một cách bền vững, trong đó an ninh quốc phòng và đa dạng sinh học vẫn được xem xét cẩn trọng. Với những tiêu chí đưa ra khi rà soát, ông Tuấn tin rằng số lượng buồn phòng sẽ giảm đáng kể. Còn con số bao nhiêu sẽ chờ thêm ý kiến của các doanh nghiệp.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong quá trình rà soát cũng đã đề cập đến tính pháp lý của các dự án và số lượng các biệt thự cũng được rà soát.

“TP Đà Nẵng rất nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Chính phủ báo cáo đúng nội dung và tiến độ yêu cầu của Chính phủ. Lần này cũng sẽ đúng tiến độ, yêu cầu và thành phố sẽ chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Tuấn nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news