Tin mới

Ngày đông chí là gì? Ngày đông chí có gì đặc biệt?

Thứ sáu, 21/12/2018, 15:14 (GMT+7)

Hôm nay ngày 21/12 được coi là ngày đông chí của năm 2018. Vậy ngày đông chí là gì?, ngày đông chí có gì đặc biệt?

Hôm nay ngày 21/12 được coi là ngày đông chí của năm 2018. Vậy ngày đông chí là gì?, ngày đông chí có gì đặc biệt?

Theo Wikipedia, tiết Đông chí theo lịch Trung Quốc cổ đại là tiết chí khởi đầu bằng điểm giữa của mùa Đông, đây là một trong 24 tiết khí trong nông lịch.

Theo định nghĩa này, điểm bắt đầu của nó trùng với điểm đông chí (tiếng Anh: Winter solstice) tại Bắc Bán cầu theo quan điểm của khoa học phương Tây.kh

Tuy nhiên, theo khoa học phương Tây thì nó là điểm bắt đầu của mùa đông tại Bắc Bán cầu và tương ứng là bắt đầu mùa hè ở Nam bán cầu, thời điểm mà Mặt Trời xuống tới điểm thấp nhất về phía nam trên bầu trời để sau đó bắt đầu quay trở lại phía bắc.

Ảnh: Internet

Theo như quy ước, tiết đông chí là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 21 hay 22/12 khi kết thúc tiết đại tuyết và kết thúc vào khoảng ngày 5 hay 6.1 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết tiểu hàn bắt đầu.

Thuật ngữ  thiên văn học phương Tây, đây là thời điểm có liên quan đến vị trí của hành tinh trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Nó là lúc kinh độ Mặt Trời bằng 270 độ ở Bắc bán cầu, và cũng là ngày bắt đầu mùa đông tại Bắc bán cầu.

Có hai định nghĩa về ngày đông chí theo quan niệm của Phương Tây. Thứ nhất, tại Bắc Bán cầu, ngày đông chí là ngày mà khoảng thời gian ban ngày ngắn nhất và thời gian ban đêm dài nhất.

Quan niệm thứ hai ngày đông chí là ngày chứa điểm đông chí tính theo múi giờ địa phương. Theo quan điểm của người Trung Hoa và các dân tộc chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc cổ đại thì ngày Đông chí là phù hợp với các tính toán của thiên văn học đối với Bắc Bán cầu. Xem thêm tiết khí.

Theo đó, ngày đông chí là một trong những yếu tố quan trọng để xác định ngày Tết Nguyên đán cũng được các định tháng nhuận trong âm lịch Trung Quốc. Mặc dù vậy, ngày Đông chí ở Việt Nam không có nhiều đặc biệt. Còn đối với nhiều người trên thế giới  thì họ chọn ngày này là một ngày lễ hội.

Ngày chí diễn ra hai lần trong năm, một vào mùa hè được gọi là ngày Hạ chí vào tháng 6, và còn lại vào mùa đông được gọi Đông chí vào tháng 12. Ngày Đông chí thì Mặt Trời nằm cao nhất về hướng Nam, ngày Hạ chí thì Mặt Trời nằm cao nhất về hướng Bắc.

Trong ngày đông chí có khá nhiều lễ hội như Lễ hội Yule của đạo Wicca, một trong tám lễ hội Sabbat của những người theo đạo đa thần giáo kiểu mới (neopagan) này.

Rất nhiều nền văn hóa khác cũng tổ chức lễ hội vào ngày này hoặc xung quanh ngày này như lễ hội lễ hội Yalda, lễ hội Saturnalia, lễ Giáng Sinh, Hanukkah, lễ hội Festivus, lễ hội Kwanzaa và lễ hội HumanLight.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news