Tin mới

Ngày mai 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Việt Nam

Thứ hai, 15/10/2018, 14:35 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis sẽ tới thăm Việt Nam vào thứ Ba (16/10) và gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, theo AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis sẽ tới thăm Việt Nam vào thứ Ba (16/10) và gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, theo AP.

Hãng AP đưa tin, bằng chuyến đi thứ hai hiếm hoi trong năm nay tới Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ra dấu hiệu rằng Chính quyền Tổng thống Trump đang chống lại đối đầu quân sự của Trung Quốc, bằng cách làm ấm dần mối quan hệ giữa các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực, và chia sẻ mối lo ngại của Mỹ và những ý định của Trung Quốc. Chuyến thăm bắt đầu vào thứ Ba cũng cho thấy mối quan hệ Việt – Mỹ đã tiến xa kể từ những năm xáo trộn trong chiến tranh Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch trong chuyến thăm Việt Nam của ông Mattis hồi tháng Giêng. (Ảnh: U.S. State Dept / Taiwan News)

Trung Quốc gần đây đã chuyển đổi các hòn đảo nhỏ và những tính năng khác trên Biển Đông thành các tiền đồn quân sự chiến lược. Chính quyền Tổng thống Trump đã chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc về việc triển khai tên lửa đối không và lắp đặt các vũ khí khác trên một số tiền đồn, theo AP.

Tới Việt Nam lần thứ 2 trong năm, ông James Mattis có lịch trình tới thăm Thành phố Hồ Chí Minh, nơi đông dân nhất và là trung tâm kinh tế của Việt Nam. Ông Mattis cũng có kế hoạch thăm một căn cứ không quân Việt Nam tại Biên Hoà, một trạm không quân chính cho quân đội Mỹ trong chiến tranh và gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.

Tàu sân bay Hải quân Mỹ USS Carl Vinson cập cảng Đà Nẵng ngày 5/3/2018. (Ảnh: REUTERS/Nguyen Huy Kham)

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cuối cùng đã từng tới thăm thành phố Hồ Chí Minh là ông William Cohen trong năm 2000, ông là Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đầu tiên tới thăm Việt Nam kể từ khi chiến tranh. Quan hệ ngoại giao chính thức giữa 2 nước đã khôi phục vào năm 1995 và Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ trang chiến tranh vào năm 2016.

Ông Josh Kurlantzick, một chuyên gia cao cấp các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi thấy Việt Nam rất phù hợp với một số Chính sách của Tổng thống Trump”.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news