Tin mới

Ngày tựu trường cận kề, kế hoạch khai giảng nhiều tỉnh, thành phải thay đổi vì dịch COVID-19

Thứ hai, 24/08/2020, 09:20 (GMT+7)

Do tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, trong khi đó ngày khai giảng của học sinh cả nước đang cận kề nên nhiều tỉnh, thành đã phải xây dựng nhiều kịch bản để phù hợp với tình hình.

Đà Nẵng: Không tổ chức khai giảng, lùi lịch năm học mới

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, ông Mai Tấn Linh cho biết, đơn vị đang tính đến nhiều phương án cho kế hoạch dạy học năm học mới trên cơ sở dịch bệnh COVID-19 diễn biến ra sao. Tinh thần chung, nếu không còn ca mắc Covid-19, các trường sẽ đón học sinh quay lại trường học nhưng không tổ chức lễ khai giảng vì hoạt động này tập trung cùng lúc đông học sinh.

Năm nay, kế hoạch khai giảng nhiều tỉnh thành phải thay đổi vì dịch COVID-19 (ảnh internet)

Nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, cần phải đảm bảo sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, địa phương sẽ lùi thời gian bắt đầu năm học mới. "Việc học rất quan trọng nhưng phải tính đến yếu tố an toàn cho sức khỏe học sinh là trên hết", ông Linh nói.

Quảng Nam: Có thể không tổ chức lễ khai giảng

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện tại trên địa bàn vẫn còn một số nơi đang thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, Sở GD&ĐT sẽ tính toán, cân nhắc phương án cụ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Quảng Nam không tổ chức khai giảng trong ngày 5/9 vì đây là hoạt động tập trung đông học sinh.

Lễ khai giảng có thể lùi lại, tổ chức sau một, hai tuần nếu dịch được kiểm soát. Tương tự như những năm về trước, học sinh đi học từ giữa tháng 8 nhưng đến 5/9 mới khai giảng. Nếu hết tháng 9 dịch bệnh vẫn phức tạp, rất có thể lễ khai giảng sẽ không được tổ chức.

>> Xem thêm: Cập nhật lịch học, nghỉ học, khai giảng của học sinh: 25 trường Quốc tế, trường công, trường tư lùi lịch tựu trường

Về kế hoạch giảng dạy, ông Quốc cho biết, với những khu vực không thực hiện giãn cách xã hội, Sở dự tính cho học sinh đến trường, dạy và học trực tiếp ngay từ ngày 5/9. Để có không khí ngày lễ khai giảng, giáo viên chủ nhiệm sẽ có thông báo chào mừng năm học mới tạo không khí vui tươi trong ngày đầu các em trở lại trường.

Còn 4 huyện của tỉnh hiện vẫn đang còn thực hiện giãn cách xã hội gồm: Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên và Thăng Bình, các trường sẽ dạy học trực tuyến trong 2 tuần đầu. Sau đó, căn cứ tính hình dịch bệnh, địa phương có quyết định tiếp theo.

Quảng Trị: Có thể kết hợp khai giảng trực tiếp và trực tuyến

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh chia sẻ, địa phương không phải tâm dịch nhưng hiện vẫn còn nhiều người thuộc diện F1, F2. Do đó, để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới, Sở đang chuẩn bị các tình huống cụ thể.

Thứ nhất, nếu trước ngày 5/9 dịch COVID-19 được khống chế hoàn toàn thì các trường sẽ tổ chức lễ khai giảng trực tiếp như mọi năm nhưng gọn nhẹ, đảm bảo không khí vui tươi cho học sinh.

>> Xem thêm: Cập nhật lịch tựu trường, khai giảng, nghỉ Tết của học sinh 63 tỉnh, thành: Gần 50 trường đã công bố

Thứ hai, nếu dịch vẫn chưa được khống chế, căn cứ đánh giá của Sở Y tế, nơi nào an toàn sẽ cho khai giảng trực tiếp. Còn nơi vẫn có dịch, các nhà trường khai giảng trực tuyến. Trẻ mầm non, lớp 1 có thể cho lùi ngày tựu trường và lùi thời gian học.

Hà Nam: Sát ngày tựu trường mới quyết định

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam cho biết, diễn biến dịch COVID-19 có thể thay đổi từng ngày, do đó thời điểm này địa phương chưa quyết định cụ thể. Bộ GD&ĐT đã cho các địa phương tổ chức lễ khai giảng linh hoạt, tùy từng tình huống cụ thể. Vì thế, cuối tháng 8, căn cứ trên thực tế tình hình dịch bệnh, địa phương quyết định cho các trường khai giảng trực tiếp hay trực tuyến trên tinh thần đảm bảo sức khỏe học sinh, giáo viên.

TP.HCM: Tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn

Sở GD&ĐT TP.HCM đã lên phương án sẽ tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, (khoảng 60 phút) gồm các hoạt động như: Văn nghệ chào mừng, Đón học sinh đầu cấp, Chào cờ, Diễn văn khai giảng, Đọc thư của Chủ tịch nước, Đánh trống khai trường, Khen thưởng…

(ảnh internet)

Ngoài ra, Sở này cũng dự tính năm nay sẽ vẫn tổ chức phần Hội để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh với 2 phương án.

Thứ nhất, học sinh các lớp tham gia Lễ đầy đủ ở sân trường. Tuy nhiên, cách làm này được cho là khó có thể đảm bảo việc giãn cách vì mỗi trường thường có 1.000-4.000 học sinh.

Phương án hai, tập trung đại diện học sinh khối lớp tham dự lễ, mỗi lớp có từ 10-20 em. Riêng học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, 6 và 10) tham gia đủ. Cách này được cho là cơ bản thực hiện quy định giãn cách, song phần nào ảnh hưởng tới tinh thần của các em do không được dự lễ khai giảng.

Hà Nội: Khai giảng năm học mới ngày 5/9

Theo kế hoạch của UBND TP. Hà Nội, năm học 2020-2021, học sinh tựu trường sớm nhất ngày 1/9 và khai giảng năm học mới ngày 5/9. Trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh, Giám đốc Sở GD&ĐT đề xuất phương án nghỉ học hay kéo dài năm học lên UBND TP quyết định. Thời điểm này, Hà Nội vẫn giữ nguyên phương án, ngày 5/9 sẽ tổ chức lễ khai giảng cho hơn 2 triệu học sinh các trường trên toàn TP.

Nghệ An

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

>> Xem thêm: Loạt trường ĐH top đầu Việt Nam gọi tên hàng nghìn thí sinh trúng tuyển

Theo đó, trong năm học này, toàn tỉnh sẽ tổ chức tựu trường vào ngày 1/9/2020. Đúng ngày 5/9/2020, các trường sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Cũng theo kế hoạch này, năm học kết thúc trước ngày 31/5/2021.

Cần Thơ

Theo khung kế hoạch của TP. Cần Thơ, học sinh tựu trường vào ngày 1/9/2020. Trong tuần có ngày tựu trường, các trường học tổ chức tuần lễ sinh hoạt đầu năm theo hướng dẫn của Sở GDĐT; tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2020, riêng hệ giáo dục thường xuyên khai giảng vào ngày 7/9/2020.

Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 8/2/2021 đến hết ngày 20/2/2021. Học sinh, giáo viên người dân tộc Khmer được nghỉ Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây có thông báo riêng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news