Tin mới

Ngày vía Thần Tài 2017: Vì sao người dân đổ xô đi mua vàng?

Thứ bảy, 04/02/2017, 17:01 (GMT+7)

Ngày 10 tháng giêng hàng năm được coi là ngày vía Thần Tài khi người dân đổ xô đi mua vàng để cầu may, cầu tài lộc.

Ngày 10 tháng giêng hàng năm được coi là ngày vía Thần Tài khi người dân đổ xô đi mua vàng để cầu may, cầu tài lộc. 

Sự tích ngày vía Thần Tài

Truyền thuyết xưa có nhắc đến một người lái buôn Trung Hoa mang tên Âu Minh khi đi qua hồ Thạch Thảo đã tình cờ gặp được Thủy Thần và được Thủy Thần cho một người gia nhân tên là Như Nguyện.

Kể từ khi có Như Nguyện, Âu Minh làm ăn phát đạt nhưng không hiểu lý do gì một ngày Tết, Âu Minh đánh Như Nguyện khiến người này sợ hãi và biến mất. Âu Minh sau đó làm ăn trở nên thua lỗ, nhiều người dân thấy vậy đã lập bàn thờ để cúng Như Nguyện. 
Trong đời sống tinh thần của người Việt, Thần Tài được coi là vị thần cai quản đất đai, thần Thổ địa phù hộ cho xóm làng, người dân, gia súc và cũng là vị thần bảo hộ cho cây trái, hoa màu, tiền tài, vàng bạc.

Cũng có sự tích khác lại cho rằng, Thần Tài sống trên trời trong một lần xuống hạ giới đã uống rượu say, đầu va vào đá không nhớ mình là ai. Mọi người thấy Thần Tài ăn mặc lạ nên đã mang quần áo đi bán, sau khi tỉnh lại, Thần Tài đã lang thang ăn xin, đến một cửa hàng bán gà, vịt đã mời thần tài ăn, từ đó cửa hàng đông nghịt khách.Nhưng lâu dần, chủ quán không thấy Thần Tài làm gì đã đuổi đi không cho ở lại, từ đó cửa hàng kinh doanh sa sút. Một cửa hàng khác đã mời Thần Tài về, tìm đúng cửa hàng và mua lại quần áo cho Thần Tài, ông mặc quần áo, đội mũ và bay về trời đúng vào mùng 10 tháng Giêng.

Từ đó nhiều người quan niệm ngày 10/1 hàng năm là Ngày Thần tài bay về trời. 
Chính vì thế, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người dân nhất là những người làm kinh doanh buôn bán thường mua vàng để cầu may mắn, tài lộc cho cả năm. Thông thường khi đi mua vàng, người dân sẽ mua tại các cửa hàng vàng uy tín, đảm bảo chất lượng và chủ yếu lựa chọn nhẫn tròn từ 0,5 đến 2 chỉ, loại ép vỉ nếu không ép vỉ sẽ khó xác định chất lượng.

Ngoài ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm thì mọi người vẫn chọn ngày 10 âm lịch hàng tháng để cũng Thần Tài, cầu may mắn, tài lộc cho cả tháng.

Tục lệ mua vàng cầu may trong ngày lễ thần tài

Thường thì những người làm ăn buốn bán ngày nào cũng thắp nhang cho Thần Tài vào sáng sớm khi mở cửa. Ngày 10 âm lịch hàng tháng cũng được xem là ngày vía Thần Tài, vào ngày này họ sẽ cúng Thần Tài cẩn thận để khỏi mất tài lộc trong tháng đó. Tuy nhiên, vào ngày vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm – ngày 10/1, mọi người còn có truyền thống mua vàng để cầu may cho cả năm.

Đúc kết từ những kinh nghiệm của dân gian và cả khoa học Phong thủy, việc mua vàng ngày vía Thần Tài đã được chứng minh là cách cầu may mắn về tài lộc rất hữu hiệu. Những ai nhanh chân mua vàng trong ngày 10 tháng Giêng âm lịch thì sẽ được suôn sẻ cả năm, làm ăn thuận lợi, bạc tiền rủng rỉnh.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news