Tin mới

Nghệ An: UBND xã bị người dân kiện ra tòa vì vay 1,2 tỷ đồng 10 năm không chịu trả

Thứ năm, 08/11/2018, 13:56 (GMT+7)

UBND xã Quỳnh Lộc (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) vay tiền của dân gần 10 năm qua nhưng chưa chịu trả nợ khiến người dân bức xúc đứng ra khởi kiện.

UBND xã Quỳnh Lộc (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) vay tiền của dân gần 10 năm qua nhưng chưa chịu trả nợ khiến người dân bức xúc đứng ra khởi kiện.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 7/11, thị xã Hoàng Mai đã có kết luận thanh tra liên quan đến việc người dân “tố” UBND xã Quỳnh Lộc vay nợ hơn 1,2 tỷ đồng của dân gần 10 năm nhưng chưa trả.

Theo đó, từ năm 2007 đến 2010, UBND xã Quỳnh Lộc đã vay tiền của 3 cá nhân và 3 doanh nghiệp ở thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Ông Phan Thanh Tuấn, trú xóm 5, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai (Nghệ An) đưa phiếu thu với lý do "cho UBND xã Quỳnh Lộc vay 50 triệu đồng để chi hoạt động thường xuyên".

Trong đó, ông Hồ Sỹ Hữu – nguyên chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2005-2010 (đã mất) vay 745 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Bắc – nguyên chủ tịch UBND xã giai đoạn 2010-2014 vay 480 triệu đồng.

“Các khoản vay chủ yếu chi hoạt động thường xuyên và một phần trả nợ xây dựng tại địa phương. Đây là số tiền vay trái quy định. Mặc dù vay tiền của dân nhưng từ năm 2011 đến nay, xã Quỳnh Lộc vẫn chưa có kế hoạch để trả nợ”, kết luận nêu.

Các khế ước vay tiền của người dân ghi rõ số lãi suất, mục đích sử dụng nhưng không ghi thời hạn trả nợ. Số tiền mà người dân vay được nộp vào tài khoản của UBND xã bằng phiếu thu có đủ chữ ký của các cán bộ liên quan.

Bà Nguyễn Thị Lý, trú tại xóm 10, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai (Nghệ An) bức xúc khi chồng mình là ông Hồ Sỹ Hồng (đã mất) cho xã vay tiền 245 triệu đồng hơn 8 năm chưa được trả.

Các gia đình đứng đơn tố cáo phản ảnh vì tin tưởng và quen biết lãnh đạo xã nên họ cho vay tiền nhưng nhiều năm qua họ lên xã đòi nợ vẫn không được.

Ông Hồ Quốc Úy – Phó Chủ tịch xã Quỳnh Lộc thông tin trên Báo Dân Việt, theo nguyên tắc, xã không được vay tiền để chi thường xuyên.

“Nguyên tắc kế thừa nên nhiệm kỳ trước vay thì nhiệm kỳ sau phải trả. Tuy nhiên, hiện nay việc trả nợ đang rất khó khăn cho địa phương vì nguồn thu của xã không đáng kể”, ông Úy nói.

Giấy khế ước mượn tiền của dân do UBND xã Quỳnh Lộc lập. 

Cũng theo ông Úy, có 2 người đã làm đơn khởi kiện đòi nợ UBND xã ra tòa.

Đến nay, UBND thị xã Hoàng Mai đã giao chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc tổ chức kiểm điểm và kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bắc, nguyên chủ tịch xã và ông Nguyễn Đức Lý, nguyên kế toán UBND xã liên quan đến vụ việc này.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news