Tin mới

Nghề người mẫu tại Mỹ: Phải ăn bông gòn để ngày càng gầy hơn, bị bắt làm việc tới khuya, tuổi nghề ngắn ngủi, thu nhập ít ỏi

Thứ sáu, 21/09/2018, 10:27 (GMT+7)

Đã bao giờ bạn nhận thấy là những “người mẫu” với vẻ đẹp rạng ngời trên bìa quảng cáo hoàn toàn khác so với bạn chưa? Hãy xem ngành thời trang đã làm gì để nặn ra những “vẻ đẹp” như vậy nhé!

Đã bao giờ bạn nhận thấy là những “người mẫu” với vẻ đẹp rạng ngời trên bìa quảng cáo hoàn toàn khác so với bạn chưa? Hãy xem ngành thời trang đã làm gì để nặn ra những “vẻ đẹp” như vậy nhé!

1. Sử dụng lao động trẻ em

"Không ai nói cho tôi biết rằng, bạn sẽ phải đối mặt với những chấn thương tâm lý từ khi còn rất trẻ" - Jennifer Sky, một người mẫu người Pháp hoạt động tại Mỹ, bắt đầu sự nghiệp từ lúc 16 tuổi đã thú nhận trong một video rằng cô đã bị lạm dụng tình dục, bị bắt làm đến tận khuya, phải đứng trong nước lạnh đến lúc bầm tím và "không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào để định hướng sự nghiệp".

Nghề người mẫu tại Mỹ: Phải ăn bông gòn để ngày càng gầy hơn, bị bắt làm việc tới khuya, tuổi nghề ngắn ngủi, thu nhập ít ỏi - Ảnh 1.

Jennifer Sky trong video của cô về kêu gọi bảo vệ trẻ em trong ngành thời trang.

Bất chấp việc Hội đồng các nhà thiết kế thời trang tại Mỹ khuyến cáo chỉ nên sử dụng người mẫu từ 16 tuổi trở lên và việc thành phố New York gần đây đã ra một bộ luật mới để bảo vệ các người mẫu nhỏ tuổi với mức phạt lên tới 3000 đô la, các nhà thiết kế vẫn tiếp tục tuyển mộ người mẫu mới 13 tuổi. Lý do chính là vì ngành này đa phần "tự quản lý" và thiếu các cơ chế giám sát chặt chẽ.

Nghề người mẫu tại Mỹ: Phải ăn bông gòn để ngày càng gầy hơn, bị bắt làm việc tới khuya, tuổi nghề ngắn ngủi, thu nhập ít ỏi - Ảnh 2.

Thairine Garcia lần đầu xuất hiện trên tại chí Harper Bazaar Brasil vào lúc 14 tuổi

2. Nguy cơ tử vong vì trầm cảm

Trong số 85 người mẫu Mỹ được phỏng vấn bởi tạp chí Model Alliance, 2/3 bị "gợi ý" Giảm cân và 70% mắc chứng bệnh lo âu và trầm cảm. Nhiều người mẫu không được cảnh báo trước những áp lực kinh khủng của ngành công nghiệp làm đẹp và các nguy cơ có thể xảy ra. Trong số đó, chứng biếng ăn đã giết chết nhiều người trong số họ.

Một người mẫu là Georgina Wilkin đã chia sẻ câu chuyện của mình để kêu gọi sự chú ý đến vấn đề nguy hiểm này. Năm 15 tuổi, một ông bầu đã nói với cô rằng cô "chỉ cần giảm eo xuống vài inch" là có thể trở thành "một hiện tượng sắc đẹp tiếp theo". Sau đó, cô đã giam mình hàng tháng trời trong căn hộ để cố gắng giảm cân và hậu quả là 8 năm sau đó cô vẫn bị hành hạ vì chứng biếng ăn.

Nghề người mẫu tại Mỹ: Phải ăn bông gòn để ngày càng gầy hơn, bị bắt làm việc tới khuya, tuổi nghề ngắn ngủi, thu nhập ít ỏi - Ảnh 3.

Người mẫu Model Alliance khi bị hành hạ bởi chứng chán ăn

3. Sự nghiệp ngắn ngủi, thu nhập bèo bọt

Một người mẫu trung bình chỉ "sống sót" được 3 mùa thời trang. Những sàn diễn nổi tiếng như Runway, các gương mặt mới chiếm tới 70% mỗi mùa. Mức lương trung bình của nghề người mẫu ở Mỹ là 32 929 đô la/năm, còn thua cả nhân viên kế toán (45 000 đô la/năm).

Những nơi "lộng lẫy" có thể trả bèo hơn rất nhiều so với những hãng quảng cáo thông thường. Tạp chí thời trang Vogue, một trong những tạp chí hàng đầu trong ngàng thời trang, chỉ trả một mức lương "vô cùng bèo bọt" là 250 đô la 1 giờ trong khi J.Crew, một tập đoàn bán lẻ không mấy nổi tiếng, trả tới 15 000 đô la 1 giờ cho việc làm mẫu ảnh.

Nghề người mẫu tại Mỹ: Phải ăn bông gòn để ngày càng gầy hơn, bị bắt làm việc tới khuya, tuổi nghề ngắn ngủi, thu nhập ít ỏi - Ảnh 4.

Cực khổ nhưng lương "bèo bọt"

4. Người mẫu càng ngày càng phải gầy hơn

Nghề người mẫu tại Mỹ: Phải ăn bông gòn để ngày càng gầy hơn, bị bắt làm việc tới khuya, tuổi nghề ngắn ngủi, thu nhập ít ỏi - Ảnh 5.

Người mẫu ngày càng gầy và thiếu sức sống

So với 30 năm trước, những người mẫu ngày nay ngày càng gầy hơn bất chấp điều này là trái với tự nhiên. Lý do chính là "một cơ thể mảnh mai và khỏe mạnh" đang trở thành một tiêu chuẩn về sắc đẹp và được cổ súy bởi các tạp chí thời trang. Do vậy các mẫu thiết kế quần áo ngày càng bị làm cho nhỏ hơn và người mẫu bị ép phải trình diễn trên các mẫu thiết kế đó.

Để giảm cân có người đã suýt tự sát vì ăn bông để làm giảm cơn đói và giữ dáng. Các loại thực phẩm chức năng có tác dụng nở rộng trong dạ dày cũng là những cách ưa thích để giảm cân của các người mẫu. Nhiều người mẫu trở nên ám ảnh vì cân nặng dẫn đến chứng biếng ăn như đã nêu ở trên.

Nghề người mẫu tại Mỹ: Phải ăn bông gòn để ngày càng gầy hơn, bị bắt làm việc tới khuya, tuổi nghề ngắn ngủi, thu nhập ít ỏi - Ảnh 6.

Ăn bông để giảm cân

5. Ngành thời trang đang tạo ra một hình mẫu sắc đẹp "không thật"

Một nghiên cứu của Unilever về 3200 phụ nữ từ 18 đến 64 tuổi cho thấy, chỉ 2% nghĩ mình là "đẹp". 52% phụ nữ Nhật Bản tự cho mình là "quá cân" trong khi chỉ có 23% là thực sự như vậy. Ngành thời trang đang có một định nghĩa quá hạn hẹp về sắc đẹp.

Nghề người mẫu tại Mỹ: Phải ăn bông gòn để ngày càng gầy hơn, bị bắt làm việc tới khuya, tuổi nghề ngắn ngủi, thu nhập ít ỏi - Ảnh 7.

Sắc đẹp bị "nhào nặn" (bên trên) và sắc đẹp thực sự (bên dưới)

Hãng Victoria Secret, hãng đồ nội y nổi tiếng, đã thực hiện một chiến dịch gây tranh cãi là "Love My Body" (Yêu cơ thể của tôi). Chiến dịch đã gặp phản ứng dữ dội từ các hội bảo vệ phụ nữ và người tiêu dùng khi sắp đặt "các tiêu chuẩn không thật" (đòi hỏi quá nhiều từ cơ thể) cho một cơ thể đẹp.

Ngược lại, chiến dịch Real Beauty (sắc đẹp thực sự) của Dove, hãng sản xuất dầu gội và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, đưa ra hình ảnh y hệt nhưng với người mẫu có đầy đủ các kích cỡ và hình dáng phụ nữ từ tất cả các nền văn hóa khác nhau, như một sự mỉa mai dành cho Love My Body. Chiến dịch đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ phía công chúng và là một trong những chiến dịch Marketing thành công nhất của Dove.

Long Gà

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news