Tin mới

Nghe tin máy bay Ukraine bị bắn rơi, tư lệnh Iran chỉ muốn chết

Thứ bảy, 11/01/2020, 19:21 (GMT+7)

Trước vụ bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine khiến 176 người thiệt mạng, Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ Iran chấp nhận chịu toàn bộ trách nhiệm.

Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ Iran Amir Ali Hajizadeh. Ảnh: Press TV

"Sau khi nghe về vụ máy bay Ukraine rơi, tôi đã ước mình chết đi", Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Amir Ali Hajizadeh phát biểu trong cuộc họp báo ngày 11/1. "Tôi ước mình đã chết và không phải chứng kiến vụ tai nạn như vậy".

Tư lệnh Iran giải thích vụ việc đã xảy ra khi đất nước chuẩn bị để đối phó lại các cuộc tấn công tiềm năng của Mỹ và "khả năng xung đột" giữa hai nước  là "chưa từng thấy" kể từ sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Theo một đánh giá ban đầu, máy bay Ukraine bị xác định nhầm là tên lửa hành trình đang bay đến, điều này dẫn đến thảm kịch.

Ông Hajizadeh tuyên bố IRGC đã thông báo cho chính quyền rằng có thể họ đã bắn trúng một chiếc máy bay dân sự ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra. Thông tin này không được tiết lộ cho công chúng tại thời điểm mà vụ tai nạn đang được điều tra. Cả IRGC lẫn quân đội Iran đều không tìm cách che giấu vụ việc, thủ tục tố tụng cần được tuân thủ, ông giải thích.

Ngày 8/1, máy bay Boeing 737 mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine chở theo 176 người đang trên đường từ Tehran về Kiev thì bị rơi sau khi cất cánh không lâu. Thời điểm ấy, rất nhiều giả thuyết được đưa ra để lý giải cho vụ tai nạn, phổ biến là máy bay trúng tên lửa, va phải drone hoặc bị trục trặc động cơ. Đến ngày 10/1, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Iran tuyên bố máy bay Ukraine rơi là do lỗi của con người. Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đăng lên Twitter dòng trạng thái chia buồn và xin lỗi gia đình các nạn nhân. "Cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang đã kết luận rằng các tên lửa đáng tiếc do lỗi của con người đã gây ra vụ tai nạn kinh hoàng cho máy bay Ukraine và cái chết của 176 người dân vô tội. Các cuộc điều tra vẫn tiếp tục để xác định và truy tố sai lầm lớn và không thể tha thứ này". Lãnh đạo Iran nói thêm: "Cộng hòa Hồi giáo Iran vô cùng hối hận cho sai lầm tai hại này. Xin tưởng nhớ và cầu nguyện cho tất cả các gia đình có người thiệt mạng. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất".

Trong thông cáo mới nhất ngày hôm nay, Thủ tướng Canada Justin Trudeau mong sự hợp tác đầy đủ từ các nhà chức trách Iran để tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, trả lại sự minh bạch, công lý cho gia đình các nạn nhân. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng kêu gọi công lý, mong chờ Iran trao trả thi thể nạn nhân, bồi thường và xin lỗi gia đình họ thông qua các kênh ngoại giao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay Ukraine Iran