Tin mới

Nghêu Nam Định chứa khuẩn gây ngộ độc

Thứ năm, 06/03/2014, 14:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong tháng 2/2014, các cơ quan chức năng đã phát hiện khuẩn Samonella trong 1 mẫu nghêu thu tại vùng Giao Thủy (Nam Định) và 1 lô thức ăn chăn nuôi nhập từ Trung Quốc có chỉ số axit vượt giới hạn cho phép.

(Tinmoi.vn) Trong tháng 2/2014, các cơ quan chức năng đã phát hiện khuẩn Samonella trong 1 mẫu nghêu thu tại vùng Giao Thủy (Nam Định) và 1 lô thức ăn chăn nuôi nhập từ Trung Quốc có chỉ số axit vượt giới hạn cho phép.

 

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), trong tháng 2/2014, đơn vị này đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tiến hành lấy các mẫu nghêu và nước tại huyện Giao Thủy (Nam Định) để kiểm tra các chỉ tiêu độc tố sinh học biển, tảo độc, vi sinh vật và kim loại nặng.

Nghêu Nam Định chứa khuẩn gây ngộ độc

 

Kết quả, trong 50 mẫu nhuyễn thể và 100 mẫu nước được lấy kiểm tra đã phát hiện Salmonella, một loại khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, trong 1 mẫu nghêu thu hoạch và tiến hành xử lý theo quy định.

Đó là thông tin do ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm, Thủy sản (Bộ NN&PTNT) công bố tại buổi họp giao ban quản lý chất lượng nông lâm thủy sản diễn ra chiều 05/3, tại Hà Nội.

Chia sẻ về công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản, ông Nguyễn Như Tiệp, cũng đã chủ trì 3 Đoàn thanh tra liên ngành về vệ sinh ATTP tại 6 tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Nghệ An, Quảng Trị, Long An, và An Giang. Kết quả, trong 20 cơ sở được thanh, kiểm tra đã phát hiện 13 cơ sở vi phạm quy định về vệ sinh ATTP (chiếm 65%). Các vi phạm chủ yếu về ghi nhãn, quảng cáo, điều kiện vệ sinh, chất lượng sản phẩm thực phẩm và công bố tiêu chuẩn sản phẩm. Theo đó, Đoàn đã đề nghị các đơn vị chức năng xử lý theo quy định.


Tuy nhiên, công tác kiểm tra đánh giá này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, hầu hết các tỉnh chưa tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ, một số loại hình sản xuất kinh doanh được tổ chức tái kiểm tra nhưng tỷ lệ xếp loại C (không đạt yêu cầu về vệ sinh ATTP) còn rất cao, riêng lĩnh vực thủy sản có tới 90% cơ sở thu gom, kinh doanh nguyên liệu thủy sản; 94,6% cơ sở sơ chế, chế biến thủy sản không đạt yêu cầu.Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu nhận định, các đơn vị trực thuộc Bộ cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương và người dân cần nâng cao nhận thức về quản lý chất lượng và ATTP trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Đồng thời, các đơn vị cần sớm hoàn thành các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện các nhiệm vụ này.


Theo ông Tiệp, trong tháng 2/2014, Cục đã phối hợp với cơ quan địa phương tiến hành lấy 50 mẫu nhuyễn thể, 100 mẫu nước để kiểm tra các chỉ tiêu độc tố sinh học biển, tảo độc, vi sinh vật và kim loại nặng. Kết quả kiểm tra đã phát hiện Samonella, một loại khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, trong 1 mẫu nghêu thu hoạch tại vùng Giao Thủy (Nam Định) và đã xử lý theo quy định.

“Qua kiểm tra 4.500 lô hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đã phát hiện 2 lô hàng không đạt yêu cầu chất lượng (chiếm 0,04%), trong đó 25 tấn thức ăn bổ sung nhập khẩu từ Trung Quốc và 550 tấn cám mỳ nhập từ Pakistan có chỉ số axit rất cao so với giới hạn cho phép. Hiện Cục Chăn nuôi đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý 2 lô hàng vi phạm này”, ông Tiệp khẳng định.

Hoàng Anh (Th)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news