Tin mới

Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD: 6 công ty nhập thiết bị Bio-Rad

Thứ ba, 11/11/2014, 19:13 (GMT+7)

Có 6 công ty công ty có đơn hàng nhập khẩu thiết bị từ Công ty Bio-Rad qua rà soát trong giai đoạn 2011-2013.

Có 6 công ty công ty có đơn hàng nhập khẩu thiết bị từ Công ty Bio-Rad qua rà soát trong giai đoạn 2011-2013.

Theo thông tin từ chương trình Chuyển động 24h - VTV, đây là thông tin từ Vụ trưởng Vụ trang thiết bị công trình y tế - Bộ Y tế.

Hiện Bộ Công An cùng với Viện Kiểm sát đã và đang vào cuộc điều tra vụ việc nhận hối lộ từ công ty Bio-Rad. Hiện danh sách 6 công ty vẫn chưa được công bố. Riêng Bộ Y tế đã thành lập đoàn riêng để rà soát theo hướng các thiết bị này được nhập theo diện hàng viện trợ đấu thầu hay hợp đồng đặt máy hoặc xã hội hóa.

Thiết bị y tế do Bio-Rad cung cấp.

Với hình thức xã hội hóa, công ty đặt máy xét nghiệm ở bệnh viện cùng khai thác rồi lợi nhuận sẽ được chia đều sau khi trừ chi phí. Tuy nhiên, cho đến giờ chưa có công ty nào chủ động báo cáo lên Bộ Y tế về vấn đề liên quan đến hoạt động nhập khẩu thiết bị từ hãng này.

Như tin tức đã đưa, ngày 5/11, một số cơ quan báo chí đã đưa tin về việc Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700.000 USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng.

Cụ thể, “trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại l‎ý và các nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức Chính phủ Việt Nam".Ngay khi có thông tin này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi Công văn hỏa tốc đến Bộ trưởng Công an, đề nghị xác minh thông tin này để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có văn bản đề nghị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin này.

Theo Mai Nguyên/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news