Tin mới

Nghi án hối lộ 2.2 triệu USD quan chức ngành y tế: Thành lập tổ điều tra

Thứ tư, 12/11/2014, 09:24 (GMT+7)

Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-rad (Mỹ) đối với quan chức ngành y tế.

 

 

Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-rad (Mỹ) đối với quan chức ngành y tế.

Theo tin tức từ Bộ Y tế, ngày 11/11 Bộ Y tế đã có Quyết định số 4704/QĐ-BYT về việc thành lập Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-rad phục vụ công tác điều tra.

Tổ công tác gồm 10 thành viên do PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Tổ trưởng.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ nghi án hối lộ của công ty Bio-rad.

Theo đó, tổ công tác có nhiệm vụ:

1.Thu thập, thống kê hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trang thiết bị, hóa chất sử dụng kèm trang thiết bị, thuốc, vắc xin, sinh phẩm y tế do công ty Bio-rad sản xuất, lưu hành và được sử dụng tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009, bao gồm:

a, Danh mục, số lượng sản phẩm của Công ty Bio-Rad đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc đã được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

b,Danh sách các công ty của Việt Nam được Công ty Bio-Rad ủy quyền thực hiện việc nhập khẩu, mua bán các sản phẩn của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam.

c,Danh sách các cơ sở y tế của Nhà nước từ trung ương đến địa phương bao gồm cả cơ sở y tế thuộc Bộ, ngành quản lý đã trực tiếp sử dụng sản phẩm của Công ty Bio-Rad.

d,Qúa trình hoạt động của Văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam.

 

2.Xác định quy trình thực tế từ khâu đăng ký, đề nghị cấp phép nhập khẩu đến hình thức, nguồn kinh phí mua sắm, đấu thầu sản phẩm của Công ty Bio-Rad tại các cơ sở y tế của Nhà nước.

 

3.Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao và các cơ quan có liên quan của Hoa Kỳ trong việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến quá trình điều tra nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam cho các cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Cùng ngày, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết, bước đầu đã có một số bệnh viện gửi báo cáo về Bộ, trong đó có 8 đơn vị báo cáo có mua trang thiết bị y tế của Bio-Rad Laboratories, chủ yếu bệnh viện lớn, tuyến trên.

Theo ông Chính, hạn chót ngày 15/11, các bệnh viện phải hoàn thành báo cáo này để Bộ Y tế tổng kết, rà soát việc nhập khẩu thiết bị y tế liên quan đến “nghi án” hối lộ của Bio-Rad.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an xác minh, điều tra làm rõ thông tin để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.

Công văn nêu rõ, trường hợp thông tin nói trên không đúng, đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng.

Ngày 6/11 Bộ Y tế cũng đã gửi công văn đề nghị Đại sứ Quán Hoa Kỳ đề nghị các cơ quan chức năng liên quan bên Hoa Kỳ làm rõ thông tin báo chí đưa, xử lý nghiêm khắc cá nhân, tổ chức có hành vi sai phạm.

Trường hợp thông tin nêu không đúng, yêu cầu phía Hoa Kỳ phải có thông tin đính chính rõ ràng để người dân Việt Nam không hoang mang.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc Công ty Bio-Rad Laboratories Inc. giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7.5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia là Nga (4.6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700 ngàn USD) và Việt Nam (2.2 triệu USD) trong giai đoạn 2005-2010 để giành hợp đồng cung cấp thiết bị y tế.

Bio-Rad đã đồng ‎ý trả tiền phạt hình sự 14.35 triệu USD cho Bộ Tư pháp và 40.70 triệu USD cho SEC để tránh bị truy tố.

Tài liệu điều tra trong phần nói về Việt Nam cho biết “Bio-Rad có một văn phòng đại diện bán hàng ở Việt Nam từ ít nhất năm 2005 cho tới cuối 2009 và Giám đốc văn phòng Việt Nam giám sát và phê duyệt các hợp đồng có trị giá tới 100 ngàn USD và được thưởng tới 20.000 USD.

Theo Đức Thuận/Người đưa tin

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news