Tin mới

Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng: Đề nghị cung cấp tên những người nhận

Thứ tư, 26/03/2014, 10:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ GT - VT vừa có công văn đề nghị Công ty Tư vấn giám sát\nGT - VT Nhật Bản (JTC) hợp tác và cung cấp thông tin cụ thể về vụ hối lộ 16,4 tỷ đồng mà lãnh đạo đơn vị này khai nhận với cơ quan công tố\nTokyo.

 


(Tinmoi.vn) Bộ GT - VT vừa có công văn đề nghị Công ty Tư vấn giám sát GT - VT Nhật Bản (JTC) hợp tác và cung cấp thông tin cụ thể về vụ hối lộ 16,4 tỷ đồng mà lãnh đạo đơn vị này khai nhận với cơ quan công tố Tokyo.

Hiện có 4 quan chức của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác để làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ 16,4 tỷ đồng của JTC

Ngày 25/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hợp tác, cung cấp thông tin cụ thể về việc lãnh đạo JTC khai đưa hối lộ cho cán bộ ngành đường sắt Việt Nam.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị JTC cung cấp danh tính những cán bộ đường sắt nhận tiền hối lộ trong dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội). Đây được xem là cơ sở để có thể xác minh làm rõ và xử lý vụ việc một cách chính xác, nhanh chóng nhất.

Để làm rõ tin tức về vụ việc này, tối ngày 25/3 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã lên đường sang Nhật Bản để làm việc với cơ quan chức năng nước này, thu thập những thông tin từ cơ quan công tố Tokyo có liên quan đến việc khai nhận của lãnh đạo JTC về số tiền 16,4 tỷ đồng hối lộ, chạy dự án, cũng như thông tin về danh tính những cá nhân của ngành đường sắt Việt Nam đã nhận khoản tiền này.

Cùng ngày, Bộ GTVT có văn bản gửi Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thông tin về tiến trình giải quyết cũng như quan điểm, thái độ trong việc tư vấn JTC khai đưa hối lộ cho cán bộ đường sắt Việt Nam.

Cũng trong chiều ngày 25/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada. Xung quanh nghi vấn liên quan Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ cho công chức Việt Nam để được nhận thầu dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, tại buổi tiếp, Phó thủ tướng cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rất quan tâm và đã chỉ đạo các bộ, ngành và cơ quan chức năng của Việt Nam chủ động xác minh làm rõ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về vụ việc này.

Hiện có 4 quan chức của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác để làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ 16,4 tỷ đồng của JTC gồm: Ông Nguyễn Văn Hiếu, GĐ đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Hai Phó TGĐ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là: ông Ngô Anh Tảo (đang phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt) và ông Trần Quốc Đông (Phó TGĐ đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này); Ông Trần Văn Lục, GĐ Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã có quyết định thanh tra đột xuất hàng loạt dự án đường sắt. Đặc biệt là dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1) về công tác tổ chức, quản lý, thực hiện. Một số dự án khác do Tổng Cty Đường sắt làm chủ đầu tư, Công ty JTC thực hiện cũng bị thanh tra.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Công bố kết quả điều tra bước đầu nghi án hối lộ 16 tỷ đồng

(Tinmoi.vn) Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết đã giao vụ việc cho cơ quan tư pháp Nhật Bản đề điều tra.>>Bộ Công an được chỉ đạo làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng>>Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng: 10 cán bộ thuộc Bộ GTVT phải giải trình