Tin mới

Nghi can đốt nhà khiến 5 người tử vong đối diện với án tử hình

Thứ sáu, 24/01/2020, 09:50 (GMT+7)

Đối tượng Nguyễn Hữu Phước (38 tuổi), có thể phải đối mặt với án tử hình sau hành vi phóng hỏa nhà hàng xóm Lê Thị Huệ làm 5 người tử vong trong căn nhà ở đường Đỗ Xuân Hợp.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, ngày 23/1, Công an quận 9, TP.HCM tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Phước (38 tuổi) để điều tra về hành vi phóng hỏa nhà hàng xóm Lê Thị Huệ làm 5 người tử vong trong căn nhà ở đường Đỗ Xuân Hợp.

Theo VnExpress, cơ quan điều tra cho hay, khuya ngày 22/1,  Phước khai muốn mua nhà cụ bà, nhiều lần đặt vấn đề nhưng gia đình này không đồng ý nên nảy sinh ý định "hù doạ", buộc họ phải đi nơi khác.

Do đó, rạng sáng 21/1 Phước đốt nùi giẻ đã tẩm xăng, ném vào nơi để 4 xe máy - phía trước cửa nhà bà Huệ. Lửa bén vào xe máy, bùng phát dữ dội tại căn nhà cấp bốn có gác gỗ, rộng chừng 40 m2. Phước vẫn ở nhà mình, xem như không có chuyện gì xảy ra để tránh bị nghi ngờ, cho đến khi hoả hoạn được dập tắt.

Ảnh: Internet

Sau khi lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy, cơ quan chức năng xác định bên trong nhà có 5 người trong gia đình bà Lê Thị Huệ (70 tuổi) đã tử vong. Ngoài ra, thiệt hại về tài sản được xác định có 4 xe máy bị cháy rụi và nhiều vật dụng khác.

Trao đổi với về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết hành vi phạm tội của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng không những tước đi tính mạng của nhiều người mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Theo Luật sư Thơm để thực hiện hành vi phạm tội, nghi phạm đã lên kế hoạch chuẩn bị xăng là chất dẫn cháy rất nguy hiểm, tính toán thời gian phóng hỏa lúc đêm khuya là khi mọi người đang ngủ say và không có người qua lại để che dấu hành vi phạm tội. “Xét hành vi khách quan của nghi phạm thể hiện ý thức chủ quan cố ý tước đoạt đi tính mạng của các thành viên trong gia đình bà Huệ. Nghi phạm biết trong gia đình bà Huệ có nhiều thành viên đang sinh sống, sử dụng xăng là chất dẫn cháy phóng hỏa đốt nhà sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác. Pháp luật buộc phải nhận thức được dùng xăng là chất dẫn cháy phóng hỏa vào nhà người khác sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của gia đình.

Hình ảnh hiện trường. Ảnh: Internet

Thực tế, với hậu quả làm chết 05 người và thiệt hại về tài sản do cháy thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm A,  Khoản 1 Điều 123 và Điều 178 BLHS 2015”, luật sư Thơm nêu rõ.

Kết quả định giá tài sản thiệt hại sẽ là căn cứ xử lý nghi phạm tương ứng theo quy định tại Điều 178 BLHS 2015. “Đây là vụ án hết sức thương tâm, gây bàng hoàng trong dư luận bởi sự tàn ác của nghi phạm. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt mà nghi phạm đang tâm phóng hỏa đốt nhà hàng xóm làm 05 người trong gia đình tử vong. Hành vi phạm tội của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã phạm 02 tội, trong đó có tội Giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng nên cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nếu nghi phạm có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với hình phạt tử hình”, luật sư Thơm thông tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news