Tin mới

Nghỉ hè còn phải học thì cho nghỉ làm gì?

Thứ bảy, 06/06/2015, 11:58 (GMT+7)

Năm học mới kết thúc chưa được 2 tuần thì câu chuyện về việc trẻ sẽ nghỉ hè ra sao đã làm nóng các diễn đàn của phụ huynh.

Năm học mới kết thúc chưa được 2 tuần thì câu chuyện về việc trẻ sẽ nghỉ hè ra sao đã làm nóng các diễn đàn của phụ huynh.

Tôi tin rằng phải có đến quá nửa phụ huynh có con đang trong độ tuổi từ tiểu học đến THPT cho rằng: “Nghỉ hè, nên cho con đi học”. Lý do các vị đưa ra có vẻ rất hợp lý, học là cách quản lý con cái hữu hiệu nhất khi mình không thể lúc nào cũng kè kè bên cạnh nó; học là vì không có sân chơi; học là để trẻ không bị xao nhãng, quên kiến thức sau 3 tháng dài dằng dặc; học là để phấn đấu tiến bộ hơn hoặc không thụt lùi trong năm; thậm chí có trẻ mới mon men bước vào lớp 1 cũng đã phải học ngày học đêm để biết đọc biết viết không vào năm học mới bị các bạn cho…ra rìa.

Nghỉ hè còn phải học thì cho nghỉ làm gì?

Nghỉ hè còn phải học thì cho nghỉ làm gì? Ảnh minh họa

Đừng chỉ có nói trẻ thành phố mới phải học hè, rất nhiều trẻ em vùng nông thôn cũng đang mất hè vì phải học. Cuộc chạy đua học hành đã mon men đến từng ngõ nhỏ ở các vùng quê. Chẳng có gì ngạc nhiên khi nghe một anh cán bộ đoàn xã than thở vì không có nhân lực để xây dựng phong trào vui chơi hè cho các em thiếu nhi. Các anh chị thanh niên phải đến từng nhà vận động từng em thiếu nhi đi sinh hoạt hè, tập nghi thức đội…vì bố mẹ không cho tham gia bắt ở nhà ôn tập trước khi vào năm học mới. Mùa hè của những đứa trẻ quê không phải việc nhà, việc đồng áng thì là sách vở, trông em.

Vì vậy, có những bậc phụ huynh không tìm lớp cho con học hè trên thành phố, miễn cưỡng cho con về quê với ông bà thì vẫn không kèm thep muôn lời nhắc nhở: “Ông bà đừng cho cháu đi chơi lỡ ra sông, hồ, ra đường tai nạn, chết đuối…” và mang theo cả thùng sách vở về với ông bà.

…Mùa hè của những đứa trẻ bị đánh cắp như thế!

Nếu như nghỉ hè chỉ để tham gia hết lớp học thêm này, lớp bồi dưỡng khác, hoặc cả ngày nhốt mình với sách vở thì chẳng phải đừng nên cho con trẻ nghỉ hè làm gì, cứ để các cháu học triền miên ở trường hết ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Và đã có phụ huynh nào hỏi con mình muốn làm gì trong mùa hè?

Một cỗ máy hoạt động một thời gian dài cũng cần bảo trì, nghỉ dưỡng. Các bậc phụ huynh đi làm một năm cũng có 12 ngày nghỉ phép theo tiêu chuẩn vậy  tại sao cứ bắt trẻ phải học hè?

Mùa hè nên trở thành một kỷ nghỉ xả hơi của con trẻ, nếu có học gì thì chính là thời điểm trẻ có thể học được các kỹ năng của cuộc sống qua việc giúp đỡ cha mẹ, chăm sóc ông bà, đi chơi với bạn bè, người thân, tham gia vào các hoạt động lành mạnh của thiếu nhi ở địa bàn…Con cái chúng ta đã quá bội thực với sách vở, giỏi với sách vở chẳng để làm gì khi mà các kiến thức đó còn quá ít để thành công trong cuộc sống.

Một kỳ nghỉ hè bổ ích chắc chắn trẻ sẽ học được những kiến thức, kỹ năng cần có nhiều hơn một năm học.

Minh Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news