Tin mới

Nghị lực phi thường của cô nữ sinh nghèo chiến thắng bệnh tật

Thứ bảy, 19/04/2014, 10:22 (GMT+7)

Sau kỳ thi đại học năm 2011, phát hiện có khối u dưới cổ, Như Trang được gia đình đưa đi khám. Và ngày chuẩn bị đồ đạc lên đường nhập học cũng là ngày kết quả giải phẫu của Trang được chuyển về. Trái ngược với chẩn đoán lúc ban đầu, khối u dưới cổ của cô đã chuyển thành căn bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú.

Sau kỳ thi đại học năm 2011, phát hiện có khối u dưới cổ, Như Trang được gia đình đưa đi khám. Và ngày chuẩn bị đồ đạc lên đường nhập học cũng là ngày kết quả giải phẫu của Trang được chuyển về. Trái ngược với chẩn đoán lúc ban đầu, khối u dưới cổ của cô đã chuyển thành căn bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú.

Nhưng bằng nghị lực sống và ý chí vươn lên, từ một con người mang trong mình căn bệnh ung thư Trang trở thành  một sinh viên ưu tú và hơn thế, một nhà thiện nguyện.

Nghị lực phi thường của cô nữ sinh nghèo chiến thắng bệnh tật
Ngoài việc làm Từ thiện, Như Trang còn là một sinh viên ưu tú tại trường ĐH Sư Phạm – ĐHĐN.

Tấm gương về nghị lực sống

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, cha làm thợ xây, mẹ quanh quẩn với ruộng vườn. Tuổi thơ nhọc nhằn của cô bé Võ Thị Như Trang (SN 1993) gắn với cuộc sống cùng ba mẹ và bà nội bị bại liệt tại thôn Quảng Lăng 2, xã Điện Nam Trung (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Sau kỳ thi đại học năm 2011, gia đình phát hiện khối u dưới cổ Trang và đưa em đi khám. Sau nhiều lần xét nghiệm sinh thiết, bác sỹ chẩn đoán u lành, không nguy hiểm tính mạng. Ròng rã một tháng nằm tại bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam, mổ rồi điều trị, cuối cùng vết thương ngoài da cũng lành. Ngày chuẩn bị đồ đạc lên đường nhập học cũng là ngày kết quả giải phẫu của Trang được chuyển về.

Tuy nhiên, trái ngược với chẩn đoán lúc ban đầu, khối u dưới cổ đã chuyển thành căn bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú.

Đành gác lại việc học, Trang một lần nữa ra Đà Nẵng nhập viện và tiếp tục điều trị. Và tổng cộng cô gái có thân hình nhỏ bé này phải trải qua 4 ca phẫu thuật (từ tháng 8/2011– tháng 5/2012) và một đợi xạ trị. Chưa kể, cô bé còn thường xuyên phải đến nhận thuốc vì ngày nào em cũng phải uống thuốc. Bệnh em thuộc loại mãn tính nên phải điều trị suốt đời. “Thường ngày em phải chịu đau một tí, lạc quan một tí để cuộc đời bớt u ám hơn. Có lẽ cuộc đời em không được may mắn như nhiều người khác. Nhưng em nghĩ mình cần phải cố gắng hơn nữa để chống chọi với căn bệnh để bố mẹ bớt buồn...”, Trang tâm sự.

Hiện tại, Trang đang là sinh viên năm thứ hai trường đại học Sư phạm Đà Nẵng. Đau đớn là vậy, nhưng bằng nghị lực, sự động viên và quan tâm giúp đỡ của mọi người, Như Trang đã vượt qua được tất cả. Mới đây nhất, Trang có mặt trong top 17 gương mặt tài năng của đất Quảng năm 2012. Cô chia sẻ: “Dù sao thì mình vẫn thấy khá may mắn khi nhận ra rằng, quãng thời gian điều trị bệnh lại tạo nên những thay đổi tích cực, bước ngoặt không nhỏ, giúp mình vững tin hơn vào tương lai!”. Đặc biệt, Trang còn tham gia các cuộc thi viết và đạt được những giải thưởng đáng ngưỡng mộ so với lứa tuổi.

Bài viết tham dự cuộc thi “Nét bút tri ân” lần 2 của Trang được chọn phát trên đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM. Trang được trao giải nhất cuộc thi viết “Người thầy trong tôi” (báo Khoa Học & Đời Sống tổ chức, tháng 9/2011); Giải ba cuộc thi viết “Trung thu gợi nhớ tình thân” (Công ty cổ phần Kinh Đô tổ chức, tháng 9/2011); Giải khuyến khích cuộc thi viết “Hành trình tôi yêu” (báo Thanh Niên phát động, tháng 10/2011);... Trang còn có tùy bút in trong tập sách Chuyện bây giờ mới kể (báo Người Lao Động), có thơ in trong tuyển tập Thơ Haiku Nhật – Việt lần thứ 3.

Nghị lực phi thường của cô nữ sinh nghèo chiến thắng bệnh tật
Nhiều cụ già lớn tuổi đã được Trang giúp đỡ tại Quảng Nam.

Ước mơ dùng ngòi bút giúp đời

Không chỉ vượt lên số phận, Trang còn luôn mơ ước giúp đỡ người khác. Bằng ngòi bút, Trang viết bài về những hoàn cảnh khó khăn, gửi đến các tòa soạn báo với mong muốn có được sự hỗ trợ từ phía bạn đọc. Khi chúng tôi hỏi, Trang có giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh thông qua các bài viết? Em trả lời: “Em không nhớ nổi đã giúp bao nhiêu trường hợp cụ thể vì em làm từ lúc em 18 tuổi cho đến nay, chẳng có ngày nào em thôi ngừng nghỉ việc kêu gọi, điện thoại lúc nào cũng có thông báo hay tin nhắn chuyển tiền ủng hộ. Trong người lúc nào cũng dành riêng quyển sổ nhỏ để ghi chú tên, tuổi của nhà hảo tâm và đối tượng nhận được trợ giúp”.

Trang chia sẻ thêm: “Từ khi ốm đau và nằm viện em mới biết còn nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Nhà em cũng nghèo, phải vay mượn từng đồng để có tiền chạy thuốc nên em không thể giúp người khác bằng tiền, mà chỉ có thể thông qua ngòi bút”. Thế nên Trang đăng ký tham gia Câu lạc bộ Nhân ái Đà Nẵng để đến với những hoàn cảnh khó khăn, vượt qua không ít những con đường mang tên thiện nguyện, đi qua biết bao nhiêu ngôi chùa để mang trái tim ấm chở che cho các em nhỏ mồ côi... Ngoài viết bài gửi báo, Trang còn đến tận nơi quay phóng sự về những người có hoàn cảnh khó khănồ và đăng tải lên blog cá nhân để kêu gọi mọi người giúp đỡ, đồng thời thay mặt các Mạnh Thường Quân mang tiền đến trao tận tay các gia đình được giúp đỡ.

Nghị lực phi thường của cô nữ sinh nghèo chiến thắng bệnh tật
Như Trang đang trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Trang cùng các bạn trong nhóm tiến hành thu gom ve chai, bán tranh thư pháp, bán áo quần cũ... tạo nguồn quỹ cho các hoạt động từ thiện. Đến nay, được sự tin tưởng và yêu quý của các thành viên, Trang được tín nhiệm bầu vào ban truyền thông trong việc viết kịch bản, làm Radio cho câu lạc bộ. Đam mê công việc làm từ thiện, Trang tham gia vào câu lạc bộ Nhân ái Quảng Nam. Hiện nay, Trang đang là Phó chủ nhiệm phụ trách truyền thông của câu lạc bộ này. Với cả tấm lòng, Trang luôn quan tâm, giúp đỡ cộng đồng và giúp đỡ những số phận gặp nhiều bất hạnh.

Những hoàn cảnh em viết nhiều lắm, có em bé mồ côi người dân tộc Cadong ở Bắc Trà My bị bỏng 100%, chẳng có ai giúp đỡ. Em đến với nó như người thân, thương yêu, chăm sóc và lấy tiền kêu gọi được đóng viện phí cho nó, thằng bé tên Hồ Văn Chơn - trường hợp để lại trong em khá nhiều ấn tượng”, Trang vui vẻ chia sẻ. “Cũng có em bé đi chăn bò, giẫm phải mìn rồi phải cắt cụt 2 tay, chân, em cũng đến động viên, chia sẻ, trao tiền giúp đỡ. Em rất sợ những đứa bé đó mất đi nghị lực trẻ đáng phải có, nên dành sự quan tâm đặc biệt nhiều hơn các trường hợp khác...”, Trang rưng rưng kể lại.

Ngoài khả năng viết lách giúp đời, Trang còn liên tiếp tham gia nhiều CLB đội nhóm để được tiếp xúc nhiều hơn với các hoàn cảnh khó khăn nhằm thuận lợi trong việc giúp đỡ. Trang chia sẻ: “Việc tham gia thiện nguyện, nói đúng ra ban đầu em chỉ đi một mình thôi, vì em tự nhận thấy xung quanh có quá nhiều người gặp bất hạnh, em thường nghĩ gì thì làm nấy, mới đầu tập tành đi, tập tành lấy thông tin, chứng từ, làm sai hay làm không được thì làm lại, chỉ cần vài phép thử, kinh nghiệm sẽ dày lên thôi”.

Sức khỏe Trang bây giờ đã khá hơn, điều đó càng thôi thúc cô gái này thêm phần tự tin để tiếp tục công việc viết lách nhằm giúp người, giúp đời. Và dù ngồi nhà hay nằm viện, ngòi bút của Trang vẫn đi khắp nơi, đến với từng mảnh đời bất hạnh cần sự giúp đỡ. Với cả tấm lòng, Trang đã luôn quan tâm, giúp đỡ cộng đồng và giúp đỡ những số phận gặp nhiều bất hạnh.

Căn bệnh có thể cướp đi sức khỏe của Trang, nhưng dường như nó lại mang đến nguồn nội lực vô cùng lớn lao trong cuộc sống. Những chuyến đi, những bài viết và công việc học tập hiện tại đã phần nào vực dậy được tinh thần có lúc tưởng chừng như dập tắt hoàn toàn.

Trang nói: “Trong những lúc ốm đau em luôn hy vọng mình nhanh chóng khỏe mạnh lại bình thường để tiếp tục công việc làm từ thiện. Đó cũng chính là một liều thuốc tinh thần bổ ích”.

Tấm gương có sức hút và lan tỏa kỳ diệu

Theo thạc sỹ Phạm Thị Thu Hà – giảng viên tổ Báo chí – khoa Ngữ văn và Quản trị website trường đại học Sư phạm – đại học Đà Nẵng cho biết: “Như Trang là một tấm gương giàu nghị lực trong cuộc sống. Nghị lực giúp em vượt qua căn bệnh  hiểm nghèo. Dù còn rất trẻ nhưng em là người sống rất có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng bằng công việc từ thiện cũng như văn chương. Điều đó đã tạo ra được sức hút và sự lan tỏa kỳ diệu trong giới sinh viên nói riêng và lớp trẻ nói chung, khiến nhiều người phải nhìn nhận lại chính mình để hoàn thiện hơn”.

Theo QUẢNG NAM (ĐSPL)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Như Trang