Tin mới

Người mẹ ung thư phổi giai đoạn cuối từ chối điều trị để sinh con

Thứ tư, 13/07/2016, 20:06 (GMT+7)

Người mẹ ung thư phổi di căn đã từ chối tất cả những xét nghiệm, chụp chiếu có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Người mẹ ung thư phổi di căn đã từ chối tất cả những xét nghiệm, chụp chiếu có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Theo tin tức trên báo TTXVN, Người Lao Động, Vietnamnet, vào tối ngày 10/7, hai ekip phẫu thuật gồm 20 bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện K Trung ương, và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã thực hiện thành công ca mổ đẻ cho hai mẹ con sản phụ bị ung thư phổi di căn.

Sản phụ đặc biệt tên Đậu Thị Huyền Tr. (SN 1991, thành phố Hà Tĩnh). Khi mang thai con đầu lòng ở tuần thứ 11, sản phụ Tr. phát hiện nhiều hạch ở cổ nên đi khám và được chẩn đoán nhiễm lao. Đến tuần thai thai thứ 19, chị Tr. được các bác sĩ Bệnh viện K khám và chẩn đoán bị ung thư phổi giai đoạn 4, di căn lên hạch cổ, sưng to, di căn vào gan.

Nghị lực phi thường của người mẹ ung thư phổi giai đoạn cuối. Ảnh báo Vietnamnet

Dù được khuyên đình chỉ thai nghén đề điều trị, song với tình mẫu tử thiêng liêng chị Tr. đã kiên quyết từ chối các xét nghiệm, chụp chiếu và điều trị ảnh hưởng đến thai nhi. Chị Tr. chấp nhận chiến đấu với những cơn đau với mong muốn sinh ra đứa con khỏe mạnh.

Vào ngày 24/6, chị Tr. nhập viện Bệnh viện K. Lúc này chị Tr. mang thai được 27 tuần, căn bệnh ung thư của chị Tr, càng nặng, khối u xâm lấn quá lớn chèn đặc 2 bên cổ, tràn dịch phổi khiến bệnh nhân khó thở....Trong thời gian này chị Tr. phải ngồi 24/24, và mỗi ngày chỉ ngủ được khoảng 2 tiếng, tuy nhiên chị vẫn kiên tri chiến đấu với bệnh tật với hy vọng đứa con trong bụng được khỏe mạnh.

Vào tối ngày 10/7, khi thai nhi ở tuần thứ 29, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của bệnh nhân có giới hạn nên đã tiến hành hội chuẩn và tiến hành ca mổ.

Ca mổ kéo dài 30 phút, với sự tham gia của 20 bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ca mổ được đánh giá có một không hai, khi sản phụ không được gây mê và tiêm thuốc an thần. Mặt khác các bác sĩ phải thực hiện thao tác phẫu thuẫn trong tư thế bệnh nhân ngồi trên bàn mổ, hai y tá đỡ lưng, các bác sĩ thì cúi ngang bàn mổ để lấy thai. Ca mổ thành công, bé trai nặng 1,2 kg chào đời.

Lúc nhìn thấy thai phụ, tôi rơi nước mắt vì cảm giác sự sống rất mong manh ở một bệnh nhân đang giành giật sự sống với tử thần, huống hồ cô ấy còn mang trong mình một đứa con. Tôi có nói với bệnh nhân: "Xác định tư tưởng” trước nhưng cô ấy có nói với tôi rằng: “Nếu con em sinh ra khoẻ mạnh, nó sẽ tự "chiến đấu" với đời”. Trong tư thế mổ đặc biệt ấy, kíp phẫu thuật cũng phải chạy đua để trong thời gian nhanh nhất mổ bắt thai. Tôi hy vọng, nghe thấy tiếng khóc của con trai, cô ấy sẽ có thêm tinh thần và nghị lực để chiến đấu với bệnh tật”, báo Người Lao Động dẫn lời bác sĩ Nguyễn Liên Phương, Phó Khoa sản bệnh lý, BV Phụ sản Trung ương, người trực tiếp phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ.

Hiện bé trai con sản phụ đang được điều trị tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. Sản phụ Tr. đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện K Trung ương. Được biết, hoàn cảnh gia đình sản phụ khó khăn, trong khi đó chi phí điều trị của bệnh nhân mỗi ngày lên tới 6-8 triệu đồng. Hiện một nhà hảo tâm đã giúp đỡ chi phí điều trị cho hai mẹ con chị Tr.

HYên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ung thư phổi