Tin mới

Nghĩ mẹ yêu em trai hơn mình, bé gái 12 tuổi đã nghĩ ra kế hoạch vô cùng kinh khủng

Thứ năm, 19/07/2018, 19:30 (GMT+7)

Một vụ việc đau lòng xảy ra mới đây khi bé 12 tuổi đã hại em trai 4 tuổi của mình bằng kế hoạch vô cùng kinh khủng chỉ vì nghĩ mẹ yêu mến, chiều chuộng em hơn mình.

Một vụ việc đau lòng xảy ra mới đây khi bé 12 tuổi đã hại em trai 4 tuổi của mình bằng kế hoạch vô cùng kinh khủng chỉ vì nghĩ mẹ yêu mến, chiều chuộng em hơn mình.

Những vụ việc đau lòng xuất phát từ sự ganh ghét của con lớn với con thứ

Theo ABC, sự việc xảy ra tại bang Kentucky, Hoa Kỳ vào ngày 6/7. Theo báo cáo của cảnh sát, cô bé đã nhiều lần hậm hực, bất mãn vì cho rằng mẹ chiều chuộng, yêu mến cậu em trai 4 tuổi hơn mình.

Hơn nữa, đây lại là cậu bé cùng mẹ khác cha nên cô bé càng ghen tuông hơn và nảy sinh âm mưu muốn hại em.

Mẹ bé phát hiện ra âm mưu này khi xem được tin nhắn Skype của bé gửi cho một người bạn, rằng sẽ sử dụng chất tẩy rửa để cho em trai uống.

Nghĩ mẹ yêu em trai hơn mình, bé gái 12 tuổi đã nghĩ ra kế hoạch vô cùng kinh khủng - Ảnh 1.

Bất mãn với em, cô con gái 12 tuổi đã nhiều lần cho em uống chất tẩy rửa (Ảnh minh họa).

Vì nghĩ rằng đó chỉ là lời nói bông đùa của trẻ con nên mẹ bé đã bỏ qua. Tuy nhiên, đến một ngày người mẹ phát hiện con trai có những biểu hiện bất thường.

Nghĩ đến đoạn chat kia của con gái, người mẹ mới chột dạ và tìm con gái để chất vấn. Lúc này, cô con gái đã thừa nhận nhiều lần cho em trai uống nước tẩy rửa.

Ngay lập tức, người mẹ đưa con trai đến bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ cho biết thật may mắn là cậu bé chưa nguy hiểm đến tính mạng nhưng việc uống phải hóa chất độc hại trong thời gian dài chắc chắn sẽ ít nhiều làm tổn thương sức khỏe của bé.

Tại đồn cảnh sát, cô bé 12 tuổi đã thừa nhận tất cả hành vi của mình. Khi được hỏi lý do hành động tàn nhẫn như vậy, cô bé thẳng thắn trả lời rằng vì thấy mẹ yêu thương em trai nhiều hơn mình, cảm thấy em trai vô cùng phiền phức.

Tuy nhiên, cảnh sát đang tìm hiểu thêm các vấn đề tâm lý của bé gái để tìm cách giảm nhẹ tội vì cô bé mới chỉ 12 tuổi.

Đây không phải vụ việc kinh khủng duy nhất đã xảy ra với nguyên nhân tương tự. Còn nhớ, năm 2015, dư luận Trung Quốc "chấn động" trước một vụ việc vô cùng đau lòng xảy ra tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Nghĩ mẹ yêu em trai hơn mình, bé gái 12 tuổi đã nghĩ ra kế hoạch vô cùng kinh khủng - Ảnh 2.

Con gái và con trai chị Điền trong vụ việc chấn động dư luận xảy ra ở Trung Quốc năm 2015.

Cụ thể, một người mẹ tên Điền có cô con gái 7 tuổi và mới sinh được một cậu con trai kháu khỉnh 2 tháng tuổi. Từ ngày có con trai, cả gia đình chị Điền chỉ tập trung chăm sóc cho con trai và ít quan tâm tới cô chị gái hơn.

Nhiều khi, họ hàng làng xóm đến nhà chơi vẫn trêu đùa cô con gái của chị Điền rằng mẹ đẻ em trai rồi nên cô bé sẽ bị cho "ra rìa". Những lời trêu đùa của người lớn khiến con gái chị Điền bắt đầu ghét bỏ và thậm chí là thù hận em trai.

Vào một buổi trưa khi trong nhà chỉ có 3 mẹ con, người mẹ muốn vào nhà vệ sinh nên nhờ con gái trông em giúp mẹ.

Nhưng chị mới vào trong chưa được bao lâu bỗng nghe thấy một tiếng động rất lớn phát ra từ phía cửa sổ, sau đó là tiếng khóc thét vì sợ hãi của cô con gái.

Vội vàng chạy ra ban công, chị Điền chết ngất khi con gái chỉ tay xuống đất khóc lóc: "Mẹ có em nên không yêu con nữa. Con đã ném em xuống dưới kia rồi".

Cha mẹ phải làm gì để các con không ghen ghét, đố kỵ với nhau?

Sẽ là bình thường nếu anh chị em tranh giành, đánh nhau nhưng những vụ việc nghiêm trọng kể trên không còn là điều bình thường nữa. Để tránh những trường hợp đau lòng như trên xảy ra, cha mẹ phải ứng xử hết sức khéo léo, tinh tế.

Ngay khi phát hiện con lớn có những hành động ghen ghét, gây hấn với em, cha mẹ cần phải can thiệp ngay.

Trước tiên, cha mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân của các vụ việc bằng cách nói chuyện với con lớn với thái độ bình tĩnh, thấu hiểu cảm xúc của con và xem xét nguyên nhân khiến con nảy sinh cảm xúc tiêu cực.

Đương nhiên, cha mẹ cũng cần tôn trọng cảm xúc thật của trẻ.

Đôi khi nghe trẻ nói ra sự thật sẽ khiến cha mẹ bất ngờ, thậm chí tức giận, nhưng lúc ấy không nên vội trách mắng trẻ, hãy thể hiện sự đồng cảm với cảm xúc của trẻ, nếu có thể, hãy nói: "Ba/mẹ xin lỗi vì đã khiến con cảm thấy như vậy. Nhưng ba/mẹ luôn yêu các con như nhau".

Ngoài ra, để tránh tình trạng ganh ghét giữa anh chị em trong nhà, phụ huynh cần lưu ý những điều sau:

Nghĩ mẹ yêu em trai hơn mình, bé gái 12 tuổi đã nghĩ ra kế hoạch vô cùng kinh khủng - Ảnh 3.

Để ngăn chặn tình trạng anh chị em ghen ghét nhau, cha mẹ phải cư xử hết sức khéo léo (Ảnh minh họa).

1. Đối xử công bằng với các con: Cả về vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, cha mẹ cần phải coi mỗi đứa trẻ như là một người duy nhất chứ không phải giống nhau, ngang bằng nhau.

Các con là những cá thể khác biệt và bố/mẹ yêu các con bởi chính bản thân các con và bởi các con là sự tồn tại khác biệt và duy nhất.

2. Tránh so sánh: Đừng bao giờ hỏi con những câu dạng như: "Tại sao con không dọn dẹp phòng sạch sẽ được như chị con?" hay "Em gái con luôn được điểm 10, tại sao còn không được ít ra phải là điểm 9 chứ?".

Nếu làm vậy, có thể cha mẹ sẽ làm trầm trọng thêm cảm giác ghen tị của đứa trẻ này với đứa trẻ khác. Cha mẹ cần nhớ, lòng ghen tị được sinh ra từ việc so sánh.

3. Nuôi dưỡng và giáo dục những phẩm chất đặc biệt trong mỗi đứa trẻ: Hãy khuyến khích niềm đam mê riêng của các con.

Khi tài năng đặc biệt của một đứa trẻ được công nhận, nó sẽ đặt anh chị em ruột của mình sang một bên và xây dựng lòng tự trọng, tự tin của mình.

4. Dành thời gian riêng với mỗi đứa trẻ: Trẻ con rất thích những giây phút được ở bên bố mẹ. Vì vậy, cha mẹ nên ưu tiên cho việc này.

5. Dạy trẻ yêu thương nhau: Cha mẹ nên thường xuyên nhắc nhở con cái rằng mình là một gia đình và các con là anh chị em ruột với nhau.

Cha mẹ có thể là cầu nối để giải tỏa những hiểu lầm của trẻ với nhau, nhắc nhở trẻ không chê bai, nhạo báng khi bé kia bị mắng, bị phạt. Ngoài ra, luôn tạo cơ hội cho trẻ cùng nhau làm việc để tăng cường sự hợp tác, tình yêu thương.

TQ (Nguồn: ABC, Ivillage)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news