Tin mới

Nghi phạm cài mìn trong loa gửi xe khách viết thư xin lỗi bố mẹ

Thứ hai, 27/10/2014, 17:21 (GMT+7)

“Bình thường Đệ rất hiền lành, tốt tính, sông biết kính trên nhường dưới, chưa từng có tiền án tiền sự hay điều tiếng gì. Sau khi bị bắt, Đệ đã viết thư về xin lỗi bố mẹ”, một người bà con với Đệ chia sẻ.>>Bé trai đã gửi chiếc loa nổ tung trên xe giường nằm>> Chiếc loa bí ẩn nổ tung trên xe khách giường nằm

 

Bình thường Đệ rất hiền lành, tốt tính, sông biết kính trên nhường dưới, chưa từng có tiền án tiền sự hay điều tiếng gì. Sau khi bị bắt, Đệ đã viết thư về xin lỗi bố mẹ”, một người bà con với Đệ chia sẻ. 

 

Chiều 26/10, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giam Lê Đức Đệ (25 tuổi, ngụ thị xã Hoàng Mai) để điều tra về tội Giết người. Theo kết quả điều tra, Đệ là người đã cài mìn vào gói quà trên xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Vinh gây nổ trưa 30/9 làm lái chính, phụ xe và lơ xe trọng thương. 

Tại cơ quan điều tra, Đệ khai do có mâu thuẫn với người cùng nghề (nghề ốp trần thạch cao - PV) tên Lê (27 tuổi) và cho rằng anh này phá giá một số công trình, mặt hàng buôn bán trên địa bàn nên Đệ đã tìm cách mưu sát. Xuất phát từ suy nghĩ này, Đệ mua thuốc nổ, một chiếc loa cầm tay, tự đấu kíp nổ vào chiếc loa rồi gói trong hộp giấy cứng. Ngày 21/9, Đệ mang kiện hàng này tới bến xe Vinh ghi địa chỉ và số điện thoại người nhận hàng là anh Lê tại thị xã Hoàng Mai và gửi cho nhà xe H&N chạy tuyến Vinh - Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, anh M. - nhân vật đề nghị không nêu tên cho biết, gia đình, người thân và bà con hàng xóm đều bất ngờ khi biết Đệ chính là kẻ gửi loa gắn mìn, gây nổ trên xe khách gây chấn động dư luận thời gian vừa qua.

Đệ là con thứ 3 trong gia đình có 4 người. Bố mẹ Đệ đều làm nông, năm nay đã ở tuổi 60, sức khỏe yếu. Khi còn nhỏ, gia đình Đệ khá khó khăn, luôn trong danh sách hộ nghèo ở phường nên bố mẹ chỉ nuôi ăn học đến lớp 9 rồi đi học nghề. Nhiều năm nay, Đệ kiếm sống bằng nghề ốp trần thạch cao. Thời gian trước Đệ làm thuê ở Quảng Ninh nhưng khoảng 4-5 tháng nay về địa phương kết hợp với 3-4 thợ khác nhận các công trình tự làm. Hiện, Đệ đã lấy vợ và có con được gần một tuổi. 

Nghi phạm cài mìn trong loa gửi xe khách viết thư xin lỗi bố mẹ

Xe khách hư hỏng do chiếc loa bị gài mìn trên xe phát nổ. Ảnh: Khám Phá

“Hồi anh em Đệ còn nhỏ, gia đình nhiều năm liền nằm trong danh sách hộ nghèo. Sau này, khi có chế độ hỗ trợ chăn nuôi của cựu chiến binh, con cái lớn đi làm thì mới khá hơn. Bố mẹ Đệ đều ở tuổi ngoài 60, sức khỏe yếu. Bố Đệ bị ảnh hưởng chất độc thời chiến tranh, mẹ Đệ bị bệnh tim nhiều năm nay nên gia đình vẫn rất khó khăn. Từ bố mẹ đến anh Đệ đều là người hiền lành, sống trong làng từ trước đến nay không có điều tiếng gì. Bản thân Đệ sống hòa đồng, biết kính trên nhường dưới. Thời gian trước Đệ đi làm xa suốt nhưng mỗi khi về làng vẫn tham gia các hoạt động của địa phương. Không hiểu lần này mâu thuẫn với bạn cùng nghề thế nào mà cậu ấy lại hành động hồ đồ như vậy”, anh M. nói. 

Cũng theo anh M., vì Đệ vốn sống hiền lành, thời gian gần đây cũng không có biểu hiện gì bất thường nên khi cơ quan công an đến nhà đọc lệnh bắt, từ người nhà đến hàng xóm đều rất bất ngờ. 

“Lúc công an đến đọc lệnh bắt thì Đệ đang ở nhà. Nhiều bà con trong xóm vì hiếu kỳ cũng kéo đông đến xem nhưng ai cũng bất ngờ khi biết chính Đệ là người đã đặt mìn vào chiếc loa gây nổ ở xe khách mà dư luận phản ánh thời gian qua. Bản thân tôi cũng vậy vì những ngày trước Đệ vẫn đi làm bình thường, không có biểu hiện chạy trốn gì cả”, anh M. chia sẻ. 

Anh M. cũng cho biết, sau khi bị bắt, Đệ đã gửi một lá thư gửi cho gia đình, trong đó nói xin lỗi và thương bố mẹ, anh em và vợ con nhiều. 

Nói về mức độ nghiêm trọng của vụ việc, hành vi đặt mìn vào chiếc loa của Đệ, anh M. cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây hậu quả lớn nên sẽ phải xử lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, anh M. cũng mong cơ quan chức năng xem xét tới gia cảnh, thân nhân để có những tình tiết giảm nhẹ. 

Trước đó, như tin tức đã đưa, ngày 21/9, một hộp đồ được mang đến bến xe Vinh nhờ tài xế xe khách là Phan Đình Ninh (39 tuổi, trú huyện Nghi Lộc) gửi cho anh Tùng ở huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, đến trưa ngày 30/9, gói quà vẫn không có người nhận. Lúc này, phụ xe Thái Viết Hảo (35 tuổi, trú huyện Nghi Lộc) mở ra xem thì thấy một chiếc loa điện tử cỡ 40 cm x 20 cm. Do tò mò nên anh Hảo cắm thử dây điện thì chiếc loa bỗng phát nổ. Hậu quả, tài xế Ninh bị thương ở lưng, phụ xe Trần Văn Tám (34 tuổi, trú huyện Diễn Châu) bị thương nhẹ ở mặt. Riêng anh Hảo bị đứt hai bàn tay, gãy hai chân. 

Theo H.Minh/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news