Tin mới

Anh cảnh báo IS có thể thảm sát 10.000 người ở London vào tuần tới

Thứ ba, 24/11/2015, 14:50 (GMT+7)

Một quan chức quốc phòng Anh cảnh báo rằng những chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể sát hại 10.000 người tại quảng trưởng Trafalgar, London vào tuần tới nếu chúng không bị xóa sổ khỏi hành tinh này.

Một quan chức quốc phòng Anh cảnh báo rằng những chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể sát hại 10.000 người tại quảng trưởng Trafalgar, London vào tuần tới nếu chúng không bị xóa sổ khỏi hành tinh này.

Tờ Express đưa tin, cảnh báo thảm khốc này được nghị sĩ James Gray đưa ra. Theo ông, những kẻ cuồng tín sẽ thực hiện hàng loạt hành động tàn bạo trên đường phố Anh nếu chiến dịch loại bỏ nhóm khủng bố này trên toàn cầu chịu thất bại.

Ông Gray, người có ảnh hưởng lớn trong Ủy ban Hạ viện Quốc phòng Anh, cho rằng, IS là hoàn toàn là những "con quỷ" và quả là một sự sai lầm khi lãnh đạo Công đảng Anh là Jeremy Corbyn đề xuất Anh nên thương thuyết với khủng bố thay vì đánh bom chúng.

Nghị sĩ James Gray thuộc Ủy ban Hạ viện Quốc phòng Anh đưa ra cảnh báo thảm khốc khi vận động các nghị sĩ ủng hộ quyết định không kích IS ở Syria của Thủ tướng Cameron. Ảnh: Express 

Trong khi kêu gọi nghị sĩ tất cả các đảng ủng hộ quyết định tham gia liên minh không kích chống IS tại Syria của Thủ tướng David Cameron, những nghị sĩ Anh cảnh báo rằng nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan này có thể đang nung nấu một âm mưu khủng bố khác quy mô và tàn bạo hơn thảm kịch Paris hôm 13/11.

"Tôi nghĩ điều mà ai cũng nhận thấy bây giờ là chúng ta không thể đàm phán với IS", ông Gray nói.

"Chúng là những kẻ độc ác và cần phải bị tiêu diệt để bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của chúng ta. 130 người ở Paris, và có thể sẽ là 10.000 người ở quảng trường Trafalgar vào tuần tới trừ khi chúng ta làm điều gì đó".

Không quân Hoàng gia Anh đã thực hiện một chiến dịch ném bom vào các mục tiêu IS ở Iraq, nhưng cho đến nay vẫn chưa mở rộng hoạt động này sang nước láng giềng Syria.

Bàn về những tranh cãi trong việc mở rộng không kích sang Syria trước Hạ viện, Thủ tướng Anh nói rằng IS không còn là "vấn đề ở xa hàng nghìn dặm" và "đó là mối đe dọa an ninh trực tiếp của Anh cả trong và ngoài nước".

Ông Gray cảnh báo rằng IS có thể thảm sát 10.000 người ở quảng trường Trafalgar vào tuần tới. Ảnh: Express

Tuần trước, Thủ tướng Cameron cũng yêu cầu các nghị sĩ bỏ phiếu về việc gia tăng hành động quân sự và ám chỉ rằng một cuộc thăm dò sẽ được tổ chức vào hôm 23/11.

Lần đến Hạ viện gần nhất của ông Cameron là khi ông đề xuất cuộc không kích tại Syria để chống lại chính quyền Tổng thống al-Assad. Kết quả, ông Cameron đã chịu thất bại với 31 phiếu phản đối của Đảng Bảo thủ.

Tuy nhiên, nghị sĩ Gray hy vọng đề xuất mới lần này sẽ được thông qua sau khi thảm kịch Paris gây chấn động thế giới vừa mới xảy ra.

"Chúng ta cần phải tiêu diệt IS. Những gì đã xảy ra ở Paris thì cũng có thể xảy ra ở London. Chúng ta cần phải đứng về phía đồng minh của chúng ta và làm những gì cần thiết cho dù điều đó không hề dễ dàng", Phil Wilson, một nghị sĩ Công đảng cho biết.

"Không ai muốn đưa công dân nước mình tham chiến ngoài lãnh thổ nhưng đây là vấn đề của cả đất nước và chúng ta cần đứng về phía đất nước mình".

Ông Gray nói rằng một số nghị sĩ Công đảng cũng xác nhận rằng họ sẽ bỏ phiếu cho việc tăng cường các hành động quân sự"

"Có hai sự kiện đã khiến các nghị sĩ thay đổi. Một là vụ khủng bố Paris cho thấy một điều khủng khiếp rằng hiện giờ những kẻ thánh chiến đang ở rất gần mọi công dân và ở khắp mọi nơi. Chúng là những con quỷ và cần phải bị tiêu diệt".

Hiện một liên minh quốc tế chống IS đã manh nha hình thành với sự tham gia của Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pháp. Ảnh: Express 

"Thứ hai là nghị quyết của Liên Hợp Quốc hôm 20/11 cho thấy hiện giờ 4 trong số 5 thành viên của Hội đồng Bảo an là Nga, Trung Quốc, Mỹ và Pháp đều sẽ tham gia chiến dịch ở Syria và quốc gia duy nhất đến bây giờ vẫn chưa hành động gì chính là Anh".

Một nghị sĩ khác là Wiltshire nói với Sky News rằng: "Chúng ta là một trong những cường quốc trên thế giới. Các chiến đấu cơ Tornados và máy bay không người lái Reaper không thua kém ai và chúng sẽ đóng góp tích cực vào cuộc chiến chống IS".

"Chúng ta có thể tấn công những kẻ cầm đầu ở thủ phủ Raqqa và những tên thủ lĩnh khác ở Syria. Ở yên tại Iraq và quan sát xem người Pháp, người Nga, người Mỹ, người Trung Quốc làm gì không phải là cách làm việc của người Anh".

"Chúng là những kẻ tàn ác. Nhiệm vụ của chúng ta là phải loại bỏ chúng và mang lại hòa bình cho Syria".

Xem thêm video chiến đấu cơ Pháp xuất kích từ tàu sân bay đi diệt IS:

[mecloud]VmWz5pmhOW[/mecloud]

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news