Tin mới

Nghị sĩ Mỹ đòi trừng phạt Trung Quốc vì hành động ở Biển Đông

Thứ sáu, 17/03/2017, 08:56 (GMT+7)

Hai nghị sĩ quốc hội Mỹ hôm 16/3 đã đưa ra một dự luật về việc trừng phạt Trung Quốc do những hành động bất hợp pháp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hai nghị sĩ quốc hội Mỹ hôm 16/3 đã đưa ra một dự luật về việc trừng phạt Trung Quốc do những hành động bất hợp pháp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Đài TNHK cho biết, dự luật có tên gọi South China Sea and East China Sea Sanctions Act of 2017 (tạm dịch: Đạo luật trừng phạt về Biển Đông và biển Hoa Đông năm 2017) do Thượng nghị sỹ Marco Rubio của đảng Cộng hòa và Ben Cardin của đảng Dân chủ đề xuất.

Cụ thể, dự luật này sẽ áp dụng trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể Trung Quốc tham gia những hoạt động bất hợp pháp tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Những đối tượng này có thể bị trừng phạt thêm nếu Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ xác nhận Trung Quốc thực hiện các động thái như công bố lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, triển khai tên lửa tới các đảo nhân tạo, thiết lập đường cơ sở xung quanh quần đảo Trường Sa...

Tàu hải cảnh và trực thăng Trung Quốc diễn tập phi pháp tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa hồi tháng 7/2016. Ảnh: Reuters

Dự luật còn đề xuất cấm xuất bản những tài liệu mô tả Biển Đông hoặc biển Hoa Đông thuộc Trung Quốc. Dự luật còn đề nghị chính phủ Mỹ hạn chế cung cấp hỗ trợ đối với những quốc gia công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông hoặc biển Hoa Đông.

"Hành động bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông đe dọa an ninh và thương mại khu vực. Những vụ vi phạm trắng trợn các tiêu chuẩn quốc tế đang diễn ra và không thể được bỏ qua, và các biện pháp trừng phạt được ghi trong dự luật này là một lời cảnh báo đối với Bắc Kinh rằng Mỹ thật sự nghiêm túc và có ý định buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành động của mình", ông Rubio nhấn mạnh trong một thông cáo báo chí.

Cũng trong thông cáo này, Thượng nghị sỹ Cardin nói rằng trong những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng gây hấn trên biển, trấn áp và đe dọa các nước láng giềng ở cả Biển Đông lẫn biển Hoa Đông.

"Trung Quốc ngày càng gây hấn trên biển, trấn áp và đe dọa các nước láng giềng ở cả Biển Hoa Đông lẫn Biển Đông, đồng thời sử dụng mối đe dọa về sức mạnh quân sự để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn thực hiện chiến dịch xây dựng và quân sự hóa các đảo, đe dọa đến sự ổn định trong khu vực", ông Carden nêu rõ.

Ông Rubio, từng là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, hiện đứng đầu Ủy ban Điều hành quốc hội về Trung Quốc, thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cũng như Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương.

Trong khi đó, ông Cardin cũng là thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

[mecloud]yLGpG4NIyD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news